Phát minh khoa học kỹ thuật Cách_mạng_Công_nghiệp

Vào thế kỷ 17 và 18, khoa học đã đạt được những thành tựu lớn đặc biệt quan trọng trong những ngành thiên văn, vật lý, hóa học, y học .Người tăng trưởng và ủng hộ tính đúng đắn của học thuyết Copernicus là nhà bác học Đức, Johannes Kepler. Kepler đã đưa ra 3 định luật về sự hoạt động của những thiên thể. Định luật thứ nhất, ông khẳng định chắc chắn Trái Đất hoạt động quanh Mặt Trời, không những thế ông còn xác lập được quỹ đạo hoạt động của nó không phải là đường tròn mà là hình elíp. Định luật thứ hai, Kepler chứng tỏ tốc độ hoạt động của hành tinh tăng lên khi đang tới gần Mặt Trời và giảm dần khi nó hoạt động xa Mặt Trời. Định luật thứ ba, ông đã xác lập được công thức toán học giữa thời hạn cần để hành tinh hoạt động hết một vòng quanh Mặt Trời và khoảng cách giữa nó với Mặt Trời .Galileo Galilei, một nhà thiên văn học người Ý đã sản xuất ra kính thiên văn để quan sát khung trời. Galilei cũng là người ủng hộ nhiệt tình học thuyết Copernicus. Ông còn là người trực tiếp làm thực nghiệm về sự rơi tự do trên tháp nghiêng Piza. Có thể nói Galilei là người triển khai hàng loạt thí nghiệm một cách có mạng lưới hệ thống. Vì vậy, sau này người ta coi Galilei là cha đẻ của chiêu thức thực nghiệm khoa học .

Một nhà vật lý người Anh, William Gilbert trong một quyển sách xuất bản năm 1600 đã giải thích Trái Đất như một cục nam châm khổng lồ tạo ra một từ trường (nhưng không mạnh), điều đó làm kim la bàn chỉ xoay về hướng Bắc.[23] Ông còn nghiên cứu về hiện tượng tĩnh điện. Ông thấy rằng không chỉ có hổ phách khi bị chà xát mới hút các vật nhẹ mà có những thứ khác như thủy tinh,… cũng có tính chất như vậy. Ông gọi đó là “hiện tượng hổ phách” – electric (từ electron theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “hổ phách”).

Isaac Newton là một nhà bác học người Anh, ông được coi là nhà vật lý vĩ đại nhất của thế kỉ 18. Đóng góp vĩ đại nhất của Newton nằm trong 3 định luật mang tên ông mà điển hình nổi bật là định luật Vạn vật mê hoặc. Có thể coi Newton là hòn đá tảng của nền vật lý cổ xưa. Tác phẩm vĩ đại của Newton là Các nguyên tắc toán học của triết học tự nhiên. [ 24 ]Về hóa học, Joseph Priestley là một luật sư người Anh đã tò mò ra oxy. [ 25 ]Y học cũng có nhiều văn minh. Andreas Vesalius, một nhà khoa học người Bỉ đã cho in cuốn sách về cấu trúc khung hình người. Để viết được cuốn sách này, ông đã phải điều tra và nghiên cứu rất nhiều tử thi. Ông phê phán những người chỉ biết vùi đầu vào những cuốn sách của những nhà y học thời cổ đại .William Harvey, một nhà sinh lý người Anh đã điều tra và nghiên cứu rất nhiều về hệ tuần hoàn của chim, cá, ếch. [ 26 ] Ông đã miêu tả về hệ tuần hoàn máu trong khung hình người qua quyển sách Tiến hành giải phẫu so với sự hoạt động của tim và máu trong khung hình loài vật .Vào thế kỷ 19, cuộc cách mạng tri thức trong thế kỷ 18 đã tạo điều kiện kèm theo cho những tân tiến ở những thế kỷ sau đó. [ 27 ]John Dalton, một giáo viên người Anh cho rằng mọi vật chất đều cấu trúc bởi những nguyên tử. [ 28 ] Nguyên tử của những chất khác nhau thì có khối lượng khác nhau. Các nguyên tử hợp thành từng đơn vị chức năng ( giờ đây ta gọi là phân tử ). Ông còn miêu tả chúng bằng những công thức hóa học .

Một phát minh vĩ đại về mặt hóa học là Bảng hệ thống tuần hoàn năm 1869 của Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học Nga. Ông đã sắp xếp các chất hóa học thành từng nhóm theo khối lượng riêng, tính chất riêng của chúng. Ông còn dự đoán một số chất mà loài người sẽ phát hiện ra để lấp vào chỗ trống trong bảng tuần hoàn của ông với một sự chính xác đáng kinh ngạc.

Năm 1800, Alessandro Volta ( Ý ) đã sản xuất ra pin do ảnh hưởng tác động của hoạt động hóa học. Năm 1831, Michael Faraday đã chứng tỏ dòng điện sẽ Open khi ta chuyển dời ống dây qua một từ trường. Phát minh của Faraday đã tạo cơ sở cho việc sản xuất ra máy phát điện sau này .Năm 1860 James Clerk Maxwell, một nhà khoa học người Scotland, đã đưa ra triết lý lý giải ánh sáng thực chất cũng là một dạng của sóng điện từ mà trong khoảng chừng mắt người nhìn thấy được. Tới năm 1885, Heinrich Hertz đã chứng tỏ được vận tốc khác nhau của những loại sóng điện từ khác nhau. Sau này người ta lấy tên Hertz để đặt cho đơn vị chức năng đo chu kỳ luân hồi. [ 29 ]Năm 1895, một nhà khoa học người Đức khác là Wilhelm Röntgen đã tạo ra một loại tia hoàn toàn có thể đâm xuyên qua những vật thể rắn, ánh sáng không hề xuyên qua được. Ông gọi đó là tia X. [ 30 ]Năm 1898, hai nhà bác học Pierre Curie và Marie Curie đã tinh chế được chất radium và phát hiện ra tính phóng xạ của nó. [ 31 ] [ 32 ]Về mặt thông tin, phát minh quan trọng phải kể tới là năm 1876 Alexander Graham Bell đã phát minh ra máy điện thoại cảm ứng tiên phong. [ 33 ] 1879 Thomas A. Edison đã có những nâng cấp cải tiến vượt bậc cho những bằng bản quyền sáng tạo trước đó về bóng đèn dây tóc, nhờ đó mà lần tiên phong, con người đã hoàn toàn có thể dùng điện để thắp sáng những bóng đèn. [ 34 ] Cũng vào thời gian này, Nikola Tesla đã có rất nhiều phát minh mang tính cách mạng trong nghành nghề dịch vụ điện từ trường, sản xuất những máy phát điện xoay chiều, những loại động cơ điện nhiều pha, đồng thời đặt nền móng cho việc truyền tải và phân phối điện xoay chiều sau này. [ 35 ] Ông cũng là người đi tiên phong trong việc điều tra và nghiên cứu về radio [ 36 ] và tia X. [ 37 ]Về mặt kĩ thuật, đầu thế kỉ 19 khí đốt và gas đã được người Anh và Pháp đưa vào ship hàng đời sống. 1897 một kĩ sư người Đức là Rudolf Diesel đã chế ra một loại động cơ đốt trong không cần bugi, sử dụng dầu cặn nhẹ. Động cơ Diesel chính là mang tên ông. [ 38 ]

Về y học, phát minh quan trọng của thế kỉ 19 phải kể tới Louis Pasteur, ông đã đế ra cách ngừa bệnh mới là sử dụng vaccine.[39]

Về sinh học, phát minh quan trọng của thế kỉ 19 phải kể tới Charles Darwin. [ 40 ] Năm 1859 Darwin đã cho sinh ra tác phẩm Nguồn gốc những loài qua con đường tinh lọc tự nhiên. Trong tác phẩm đó ông trình diễn 3 sáng tạo độc đáo đa phần : đấu tranh sống sót, tinh lọc tự nhiên, sự sống sót của giống thích ứng với thiên nhiên và môi trường tốt nhất đã trở thành cơ sở của học thuyết tiến hóa cổ xưa .Về di truyền học, Gregor Mendel ( Áo ) đã đưa ra học thuyết chứng tỏ sự di truyền những phẩm chất của thế hệ trước cho thế hệ sau qua những phân tử cực nhỏ, mà sau này được gọi là gen e .Về tâm lý học, cuối thế kỷ 19 có hai phát minh quan trọng là của Ivan Pavlov và Sigmund Freud. Pavlov đã phát hiện ra phản xạ có điều kiện kèm theo. Thử nghiệm của Pavlov đã lý giải nhiều hành vi của con người không lý giải được bằng lý trí, thực tiễn chỉ là sự phản ứng máy móc trước những kích thích đã trở thành tập tính. Còn học thuyết của Freud thì lý giải nhiều hành vi của con người xuất phát từ những nhu yếu, mong ước tiềm ẩn. Freud đã tạo ra ngành phân tâm học .