Những phát minh khoa học đột phá của năm 2016

Với năng lực tìm thấy hành tinh có sự sống ngoài hệ Mặt Trời, sự phục sinh của quần thể hổ trên toàn thế giới lần tiên phong trong một thế kỷ qua, và DNA lần tiên phong được sắp xếp trong khoảng trống ngoài hành tinh …, năm nay là một năm đầy ắp những điều kỳ diệu về khoa học. Dưới đây là 1 số ít thành tựu khoa học điển hình nổi bật trong năm qua :

Sóng hấp dẫn được phát hiện

Một thế kỷ sau khi Albert Einstein Dự kiến về sự sống sót của sóng mê hoặc, vào tháng 2/2016, một nhóm nghiên cứu và điều tra quốc tế khẳng định chắc chắn rằng họ đã phát hiện ra sóng mê hoặc trong thiên hà lần tiên phong. Sóng mê hoặc chỉ Open như một tín hiệu nhỏ trong những máy dò sóng mê hoặc của họ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đó là hiệu quả của hai thiên thể lớn va chạm nhau cách đây khoảng chừng 1.3 tỷ năm.

Sau đó, vào tháng 6, các nhà khoa học Mỹ công bố rằng, họ phát hiện ra sóng hấp dẫn trong vũ trụ, và đây là lần thứ hai sóng này được phát hiện.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Hình ảnh minh họa về sự giao thoa của sóng hấp dẫn. (Nguồn: NASA)

“ Sự kiện thứ hai đã khẳng định chắc chắn là sự kiện tiên phong không phải là điều xảy ra ngẫu nhiên ”, Carlos Lousto, một nhà vật lý thiên thể tại Viện Công nghệ Rochester ( Mỹ ) tham gia nhóm nghiên cứu và điều tra này, cho biết. Tạp chí Science đã đặt tên cho phát minh này là “ Phát minh của Năm năm nay ”.

Trí tuệ nhân tạo

Phần mềm trí tuệ tự tạo của nhóm sáng tạo DeepMind thuộc công ty Google có tên là AlphaGo đã vượt mặt nhà vô địch quốc tế của con người trong môn Cờ vây đầy kế hoạch và thử thách vào tháng 3/2016. AlphaGo đã vượt mặt nhà vô địch cờ vây châu Âu Lee Sedol với tỷ số 5-0. Chiến thắng này được coi là thời cơ để nhóm sáng tạo DeepMind của Google thử nghiệm một chiêu thức thiết kế xây dựng trí tuệ tự tạo mới.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Trận đấu cờ vây giữa phần mềm AlphaGo và nhà vô địch Lee Sedol của con người. (Nguồn: AFP)

Mục đích của giải pháp này là hướng dẫn máy tính vận dụng thủ pháp “ học sâu ” nhằm mục đích tận dụng những kiến thức và kỹ năng của mình và trau dồi những kế hoạch mới mà nhà điều tra và nghiên cứu của Google DeepMind là ông David Silver cho là “ giống con người hơn nhiều ” so với những phương pháp học tập dựa vào trí tuệ tự tạo trước kia. Sự thành công xuất sắc của phương pháp học sâu trong AlphaGo hoàn toàn có thể được vận dụng cho nhiều thử thách nghiên cứu và điều tra khác, từ lập quy mô khí hậu đến chẩn đoán y học, hay thậm chí còn cho những yếu tố xã hội như tội phạm, hoặc nguyên do tại sao những người mãn hạn tù tái phạm hoặc không tái phạm tội ác.

Lỗ thủng trong tầng ozone đang thu hẹp dần

Hàng thập kỷ qua, một lỗ thủng đã sống sót trong tầng ozone. Tầng này là vỏ bọc bảo vệ xung quanh Trái Đất, ngăn ngừa những bước sóng ô nhiễm của tia cực tím ( UV ) hủy hoại những tế bào của sinh vật sống. Trong một bài báo vào tháng 6 trên tạp chí Khoa học, những nhà khoa học Mỹ công bố rằng tầng ozone đang phục sinh.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Lỗ thủng tầng ozone (màu xanh đậm) bên trên Nam Cực. (Nguồn: AP)

Lỗ thủng lớn này được phát hiện lần tiên phong năm 1985. Các nhà nghiên cứu đã nhanh gọn phát hiện ra nguyên do gây ra lỗ thủng này và thấy rằng 1 số ít hóa chất công nghiệp đã tạo nên những phản ứng hóa học trong khí quyển làm hủy hoại tầng ozone. Một hiệp ước quốc tế – Nghị định thư Montreal – đã nhu yếu những vương quốc vô hiệu từ từ những hóa chất này mở màn từ năm 1987. Hiện nay, gần 30 năm sau, những nhà khoa học nói rằng hiệp ước này nguyên do giúp thu hẹp lỗ thủng trong tầng ozone. “ Sự hàn gắn của tầng ozone bên trên Nam cực là câu truyện thành công xuất sắc về thiên nhiên và môi trường quan trọng nhất của thế kỷ 20, ” Michael Newchurch, một nhà hóa học khí quyển, đã phát biểu tại trường Đại học Alabama ( Mỹ ) vào tháng 6.

Phát hiện hành tinh ngoài hệ Mặt trời giống Trái Đất

Các nhà nghiên cứu ngoài hành tinh công bố vào tháng 8 rằng một hành tinh khác tương tự Trái Đất, hoàn toàn có thể có sự sống, được đặt tên là Proxima b, đang quay xung quanh Proxima Centauri, ngôi sao 5 cánh gần tất cả chúng ta nhất ( bên ngoài Hệ Mặt Trời ).

Proxima b lớn gấp 1.3 lần Trái Đất và cách hành tinh chúng ta 4.25 triệu năm ánh sáng. Theo các nhà nghiên cứu, hành tinh ngoài hệ Mặt Trời này có thể có dấu hiệu của sự sống do nó nằm cách ngôi sao chủ trong một phạm vi sao cho bề mặt hành tinh này không quá nóng hoặc quá lạnh, để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt hành tinh – một điều kiện cần thiết cho cuộc sống như chúng ta đã biết.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Hình ảnh so sánh Trái Đất (trái) và hành tinh Proxima b. (Nguồn: NASA)

Kính viễn vọng Kepler của NASA đã tò mò ra hơn 2 nghìn hành tinh ngoài hệ Mặt Trời kể từ khi khởi đầu hoạt động giải trí năm 2009. Trong số hàng ngàn hành tinh ngoài hệ Mặt Trời của tất cả chúng ta, chỉ có 21 hành tinh có cùng cỡ với Trái Đất và nằm trong khu vực thuận tiện cho sự sống. Do đó, việc tìm ra một trong số ít hành tinh huyền bí này gần Trái Đất này có nghĩa là tất cả chúng ta hoàn toàn có thể cử một đoàn thám hiểm đến đó để tìm hiểu ( và hoàn toàn có thể gặp được láng giềng ngoài hành tinh của tất cả chúng ta ).

Người ‘Hobbit’ đã bị tuyệt chủng sớm hơn nhiều so với chúng ta tưởng

Khi những nhà trái đất học lần tiên phong phát hiện ra một loài người cổ đại thấp lùn đã từng sống trên hòn đảo Flores của Indonesia, vóc người thấp bé của họ không phải là điều lạ duy nhất. Niên đại địa chất của khu khảo cổ cho thấy, rằng loại người Homo floresiensis này có lẽ rằng đã sinh sống cách đây gần 11 Nghìn năm. Theo niên đại này, người ta cho rằng loài người này đã sống gần thời của con người tân tiến hơn nhiều so với người cổ Neanderthal ( được cho là đã tuyệt chủng cách đây khoảng chừng 40.000 năm ).

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Hình ảnh loài người lùn cổ đại từng sống ở Indonesia. (Nguồn: wikipedia)

Khi những nhà nghiên cứu gần đây xem xét lại khu khảo cổ này trên hòn đảo Flores, họ thấy rằng những hóa thạch này hoàn toàn có thể có niên đại khoảng chừng 100.000 đến 60.000 năm trở lại đây. Tác giả khu công trình điều tra và nghiên cứu Matthew W. Tocheri, một nhà khoa học thuộc Chương trình Nguồn gốc Con người của Viện Smithsonia ( Mỹ ) cho biết, sự nhầm lẫn về niên đại này là do khu khảo cổ bị xói lở và trộn lẫn do thời tiết và tác động ảnh hưởng của con người.

Chim và khỉ có thể có khả năng tư duy

Năm năm nay cũng là một năm dành cho những loài chim phô diễn trí khôn của chúng. Trong khi loài quạ New Caledonia cho thấy năng lực sử dụng công cụ và tạo ra công cụ cừ khôi thì loài quạ và vẹt mào ở Hawai cũng gia nhập list “ chim khôn ”. Cả hai loài chim này đều có năng lực sử dụng công cụ như dùng đá để đập vỡ vỏ hạt cây làm thức ăn, dùng que kều thức ăn, riêng vẹt mào đã được chụp ảnh khi đang sử dụng những công cụ bằng những vật tư khác nhau.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016
Một chú quạ đang dùng que để kều sâu ra làm thức ăn. (Nguồn: Joly)

Ngoài ra, trong một thí nghiệm khác, những nhà nghiên cứu đã thử xem vịt con hoàn toàn có thể học và hiểu một khái niệm hay không. Và họ Kết luận rằng vịt con có năng lực tư duy trừu tượng. Lý thuyết tư duy – năng lực quan sát mọi vật và đoán được tâm lý của người khác – từ lâu đã được cho là năng lực độc lạ của riêng con người. Tuy nhiên, cả quạ lẫn những loài khỉ dạng người cỡ lớn đều cho thấy hoàn toàn có thể chúng cũng có kim chỉ nan tư duy.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016 Israel phát minh xe hơi bay không người lái Cormorant, được quảng cáo là một chiếc xe bay, có năng lực luân chuyển 500 kg và bay với tốc độ 185 km / giờ.
nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016

Những phát minh của NASA có thể ứng dụng ngay trong nhà bạn

Những phát minh của NASA đang trở nên ngày càng thân thiện với đời sống.

nhung phat minh khoa hoc dot pha cua nam 2016 Nữ sinh gốc Việt phát minh ” Chai nước biết khi nào bạn khát ” Với dự án Bất Động Sản “ chai nước biết khi nào bạn khát ”, cô nàng người Mỹ gốc Việt Nadya Nguyen đã kiếm được 200.000 USD và đoạt …