2022 rồi, Người trẻ Việt có nên học tiếng Nhật không?

Có nên học tiếng Nhật hay không? Theo báo Người lao động, tháng 12/2015 số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp là 225.500 người, con số này chiếm tỉ lệ khá cao và có xu hướng tăng lên hàng năm. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu có phải nguyên nhân chính là do thiếu việc làm? Thật ra việc làm thì không thiếu, chỉ có thiếu người đủ kiến thức, kĩ năng và năng lực để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp thôi. Với tình hình hội nhập hiện nay, ngoại ngữ là kỹ năng quan trọng nhưng một lượng lớn lao động chưa thể đáp ứng được.

Người trẻ Việt có nên học tiếng Nhật không?

Trong khí đó, Nhật Bản là quốc gia đang đầu tư rất lớn vào Việt Nam, những công ty có vốn đầu tư Nhật Bản ngày càng nhiều đòi hỏi một nguồn nhân lực không chỉ giỏi kiến thức chuyên môn mà còn biết tiếng Nhật. Trở thành cơ hội lớn của nhiều bạn trẻ, một hướng đi mới chưa có nhiều tỉ lệ cạnh tranh. Vậy có nên học tiếng Nhật hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào mục tiêu của bạn đồng thời bạn cũng nên có sự cân nhắc đến những cái thị trường đang cần, đang thiếu để tránh tình trạng “thất nghiệp” nhiều như hiện nay. Hãy cùng Thanh Giang điểm qua một vài điều quan trọng về tiếng Nhật giúp bạn thêm động lực trang bị thứ ngôn ngữ này nhé!

1. Học tiếng Nhật không khó

Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều người nói rằng tiếng Nhật rất khó và được xếp là top 10 ngôn ngữ khó học nhất hành tinh. Cũng dễ “thông cảm” cho những thông tin này nhưng cái gì chúng ta cũng nên nhìn nó với góc nhìn đa chiều hơn. Tiếng Nhật thuộc chữ tượng hình do đó sẽ hơi khó cho những người học đang quen với kiểu chữ latinh như chúng ta về mặt chữ viết, còn xét đến khía cạnh ngữ pháp thì tiếng Nhật còn đơn giản chán so với một số ngôn ngữ khác. Ví dụ như:

  • Hệ thống âm vị của tiếng Nhật rất đơn giản

  • Ngữ pháp tiếng Nhật cũng đơn giản hơn nhiều ngôn ngữ khác

  • Hàng ngàn từ vựng tiếng Nhật được mượn từ tiếng Anh

  • Trong tiếng Nhật, động từ không phải chia theo chủ ngữ

  • Bạn có thể bỏ cả chủ ngữ và vị ngữ khi ngữ cảnh đã rõ ràng

  • Mỗi âm tiết tiếng Nhật được phát âm theo một cách duy nhất

Nói chung, học ngoại ngữ không khó, điều quan trọng nhất vẫn là sự chăm chỉ còn không thì dù có dễ đến như thế nào thì bạn cũng sẽ không chinh phục được nó đâu. Hiện nay tiếng Nhật cũng trở thành ngôn ngữ thứ hai của rất nhiều người trên thế giới.

có nên học tiếng nhật không

2. Có nhiều học bổng khi đi du học Nhật Bản

Hằng năm, chính phủ và các tổ chức giáo dục Nhật Bản có rất nhiều chương trình học bổng du học cho các học sinh, sinh viên Việt Nam. Những chương trình học bổng nổi tiếng phải kể đến như: học bổng JDS, học bổng MEXT hay còn gọi là  Monbukagakusho, học bổng du học Nhật Bản AIEJ, các học bổng đến từ các trường đại học Nhật,…. Bên cạnh những điều kiện về học vấn thì tiếng Nhật được xem là tấm vé thông hành dành cho những bạn yêu mến Nhật Bản và có mong muốn du học ở xứ Phù Tang. Do đó, nếu đã xác định đến Nhật thì hãy cố gắng học tiếng Nhật thật tốt nhé! 

Các bạn học viên của Thanh Giang luôn được đề cao việc học tiếng trên hành trình du học, bởi là một cựu du học sinh Nhật Bản, Thanh Giang hiểu được sự quan trọng của tiếng Nhật như thế nào. Không chỉ giúp các bạn giao tiếp, sinh sống học tập mà còn giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được những công việc làm thêm phù hợp,với một mức lương tốt. Bởi hầu hết du học sinh của chúng ta đều còn nhiều khó khăn về kinh tế khi đặt cược ước mơ nơi xứ người.

học bổng khi đi du học Nhật Bản

Những suất học bổng giá trị sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá khi đi du học Nhật Bản đấy. Do đó, hãy inbox Thanh Giang để cập nhật và không bỏ lỡ những chương trình học bổng hấp dẫn nhé, đặc biệt hiện nay đang có chương trình học bổng phát báo cho kỳ tuyển định tháng 7 và tháng 10 năm 2022.

3. Cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập cao

Cách đây khoảng 5-10 năm, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ “có giá” nhất khi đi xin việc, mọi người đổ xô đi học tiếng Anh nhưng hiện nay nó chỉ là điều kiện tối thiểu nếu muốn làm việc trong những tập đoàn đa quốc gia. Và giờ đây khi Nhật Bản đầu tư mạnh vào Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tăng cao thì tiếng Nhật là ngôn ngữ mà các bạn quan tâm bây giờ để không bị hòa theo số đông, nâng cao cơ hội tìm kiếm được những công việc tốt. 

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những bạn kỹ sư tốt nghiệp từ những trường đại học hàng đầu Việt Nam như Bách Khoa, Xây dựng, Đại học quốc gia,… đều đang trang bị cho mình thêm một ngoại ngữ, trong đó tiếng Nhật được lựa chọn rất nhiều. Giỏi kiến thức chuyên môn cộng thêm ngoại ngữ, cơ hội làm việc của bạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nước ngoài.

Ở Nhật

Trước đây, nhiều công ty Nhật không bao giờ muốn tuyển dụng người nước ngoài, nhưng trong bối cảnh tỷ lệ sinh ngày càng giảm, dân số có xu hướng già hóa, lực lượng lao động không đủ đáp ứng cho nền phát triển kinh tế mạnh mẽ tại Nhật thì họ đã buộc phải thay đổi là tuyển dụng người nước ngoài đến làm việc. Do đó, cơ hội định cư Nhật Bản cũng vô cùng cao nếu bạn thực sự có năng lực và mong muốn được ở lại, sống và làm việc trong một môi trường hiện đại bậc nhất.

Ở Việt Nam

Hiện tại, Nhật Bản đã có trên 3,400 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 44 tỉ USD, là đối tác đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam, đã triển khai trên 19 ngành lĩnh vực như công nghiệp chế biến chế tạo với 1.568 dự án, kinh doanh bất động sản 58 dự án, sản xuất, phân phối, điện, khí , nước.. 

Số lượng các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam ngày một nhiều lên, kéo theo khách hàng là người Nhật tăng lên, vì thế họ cần tuyển dụng những nhân sự biết tiếng Nhật để có thể hỗ trợ họ trong nhiều công việc. Với nhiều lĩnh vực như vậy, chọn 1 công việc quả thật là rất dễ dàng cho bạn chọn lựa. Và những công ty của Nhật có chế độ lương và đãi ngộ cũng cao hơn rất nhiều. Bạn có thể tham khảo những việc làm tiếng Nhật trên các trang tuyển dụng lớn như TOP CV, Vietnamwork, vieclam24h,… 

4. Xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng là hướng đi của nhiều người trẻ Việt

Xuất khẩu lao động Nhật Bản cũng là hướng đi của nhiều người trẻ Việt

Những năm gần đây, bên cạnh du học Nhật Bản thì xuất khẩu lao động cũng là một hướng đi mới của nhiều người Việt. Có bạn đi ngay khi vừa học xong cấp ba, có bạn lại sau khi tốt nghiệp đại học thậm chí là khi đã có gia đình thì đi Nhật vẫn luôn là sự lựa chọn của nhiều người không chỉ để học hỏi, nâng cao tay nghề mà còn làm kinh tế.

Và dù bạn có đến Nhật theo con đường nào thì tiếng Nhật luôn là một điều kiện quan trọng mà càng giỏi tiếng Nhật thì bạn sẽ càng có nhiều cơ hội và cuộc sống “ở bển” sẽ đỡ vất vả hơn. 

Vậy điều kiện về tiếng Nhật để đi xuất khẩu lao động Nhật là gì? Chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản theo quy định của JITCO thì không bắt buộc thực tập sinh phải tham gia học tiếng Nhật tới bài bao nhiêu mà yêu cầu này phụ thuộc vào quyết định của các nghiệp đoàn, công ty tiếp nhận thực tập sinh. Vậy khi đi xuất khẩu lao động Nhật Bản có cần phải học tiếng hay không thì còn tùy thuộc vào quyết định từ phía công ty tiếp nhận lao động chứ không có trong quy định của tổ chức JITCO. Tuy nhiên hầu hết các bạn đi xuất khẩu lao động Nhật đều phải tham gia học tập và có một trình độ tiếng Nhật nhất định trước khi bay (vì hầu hết các công ty đều có yêu cầu này).

Khi biết tiếng Nhật thì dù bạn ở cấp độ N5 (giao tiếp được) cũng sẽ có một mức thu nhập cao hơn so với người không biết tiếng, dù là đi làm thực tập sinh. Và tất nhiên cấp độ tiếng Nhật của bạn cũng sẽ tỉ lệ thuận với số tiền mà bạn sẽ được lĩnh.

5. Được sống và làm việc tại một quốc gia hiện đại hàng đầu

Với người trẻ hiện nay, bước ra khỏi vùng an toàn, chinh phục và khám phá dường như trở thành kim chỉ nam, cũng chính là mong muốn trong cuộc đời của họ. Do đó, những năm nay, Nhật Bản trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút người trẻ trên khắp thế giới. Minh chứng cho điều đó là số lượng du học sinh và thực tập sinh đến với Nhật Bản ngày càng tăng. Vậy bạn có tò mò xem tại sao xứ Phù Tang lại có sức hút lớn đến thế?

Khi được hỏi về lý do du học Nhật Bản, phần lớn du học sinh trả lời là do chất lượng giáo dục của quốc gia này. Là quốc gia đi đầu trong hoạt động giáo dục, Nhật Bản đem đến nền giáo dục hiện đại và toàn diện, chú trọng yếu tố thực tiễn, đem đến môi trường học tập và trải nghiệm tốt nhất cho du học sinh.

Về môi trường sống, Nhật Bản là Quốc gia có tỷ lệ phạm tội thấp nhất thế giới, trình độ học tập xã hội cao, ý thức và kỷ luật luôn được đưa lên hàng đầu và đặc biệt sự thật thà, gần gũi giữa con người với con người thì không đâu có thể làm được. Bên cạnh đó Nhật Bản là một đất nước hiện đại đi đầu về công nghệ, do đó đến với xứ Phù Tang bạn sẽ có cơ hội được sống, học tập và làm việc trong môi trường phát triển, văn minh bậc nhất.

6. Khám phá văn hóa và du lịch Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước có nền văn hóa lâu đời với những truyền thống và phong tục độc đáo. Nhắc đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến núi Phú Sỹ hùng vĩ, rượu Sake thơm ngon, món ăn Sushi hấp dẫn, trà đạo đậm chất truyền thống… Biết tiếng Nhật giúp bạn có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi với nhiều người Nhật, được mở mang kiến thức rất nhiều từ nền văn hóa đa dạng và phong phú này.

Khám phá văn hóa và du lịch Nhật Bản

 

Không chỉ là một đất nước đẹp, con người Nhật cũng rất đẹp trong cách ứng xử văn hóa. Học tiếng Nhật chính là công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa Nhật và ngược lại, yêu thích văn hóa Nhật cũng sẽ giúp bạn có động lực và dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ này hơn.

Đã bao giờ bạn có mong muốn xách balo và đến Nhật Bản để ngắm nhìn cảnh tuyết rơi trên núi Phú Sỹ, để ngắm những cánh hoa anh đào phất phơ trong gió, để thử một ngụm rượu sake ngay trên chính quê hương của nó? Vậy thì hãy chuẩn bị hành trang cho mình một chiếc ba lô, kiến thức về du lịch và một ít vốn tiếng Nhật cơ bản để chuẩn bị đi thôi nào. Có tiếng Nhật, việc xin visa của bạn sẽ dễ dàng hơn. Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể tự mình nói chuyện với người Nhật bản xứ không cần phiên dịch thì thật tiết kiệm và tuyệt vời đúng không nào!

7. Học ngoại ngữ giúp thông minh hơn

Tiến sĩ khoa học Viatcheslav Wlassoff của Đại học Cambridge (Anh) chỉ ra rằng học ngoại ngữ thực sự tốt cho não bộ của bạn. Việc cố gắng nói hai thứ tiếng, dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác khiến não được “tập thể dục” và gia tăng sự linh hoạt của hệ thần kinh. Những người biết hai thứ tiếng phải thường xuyên có sự luân chuyển hai ngôn ngữ trong não bộ, phải quyết định nói bằng tiếng gì để diễn đạt hiệu quả trong từng trường hợp. Cũng nhờ đó, đối tượng này còn xuất sắc hơn trong việc lọc các thông tin bị nhiễu, xử lý được một lượng lớn thông tin so với những người biết một ngôn ngữ. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia từ Đại học Baruch (New York, Mỹ) và Đại học Wisconsin-Milwaukee (Mỹ) cũng có nghiên cứu chỉ ra rằng những người biết ít nhất một ngoại ngữ cảm thấy cá tính và cách nhìn nhận sự việc của họ khác đi khi chuyển đổi từ ngôn ngữ này sang thứ tiếng khác. Từ kết quả đó, nhiều nhà khoa học cho rằng những người thành thạo ít nhất một ngoại ngữ có thể thay đổi nhân cách trong chớp mắt bằng cách chuyển đổi ngôn ngữ.

8. Những việc làm tiếng Nhật lương cao

Những việc làm tiếng Nhật lương cao

Biên/phiên dịch tiếng Nhật

Hiện nay, ngành ngôn ngữ nhật, biên/phiên dịch tiếng Nhật là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất, và tất nhiên mức thu nhập bạn có thể nhận được cũng khá cao, khoảng 10-15 triệu VNĐ/tháng.

Tuy nhiên đây cũng là công việc tiếng Nhật đòi hỏi trình độ cao N2, N1 JLPT. Bạn có thể làm phiên dịch cho công ty hoặc làm phiên dịch cho cá nhân có nhu cầu. 

Nhân viên của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam

Hiện nay có hơn 1500 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, tuy nhiên 80% trong số đó thiếu nhân lực biết tiếng Nhật. Chính vì vậy cơ hội việc làm dành cho những ứng viên tiếng Nhật là rất lớn.

Làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật tại Việt Nam, bạn sẽ nhận được mức lương khá cao, cùng môi trường làm việc chuyên nghiệp. Các doanh nghiệp này thường trả cho lao động Việt Nam mức lương từ 7-15 triệu đồng.

Giáo viên tiếng Nhật

Bạn có thể giảng dạy tại các trường quốc tế hoặc các trung tâm du học và xuất khẩu lao động Nhật Bản. Bạn cần có trình độ tiếng Nhật tối thiểu N3 và yêu thích công việc giảng dạy. Công việc này mang lại mức thu nhập ổn định, từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Nhân viên phát triển thị trường tại các công ty XKLĐ Nhật Bản

Nếu có tiếng Nhật tốt, bạn có thể trở thành nhân viên phát triển thị trường tại các công ty XKLĐ Nhật Bản. Bạn sẽ được đào tạo và làm việc trong môi trường hợp tác liên kết với các nghiệp đoàn Nhật Bản. Với mức thu nhập cực kì hấp dẫn phụ thuộc vào những đơn tuyển dụng mà bạn mang về cho công ty.

Vậy có nên học tiếng Nhật hay không? Với những chia sẻ này Thanh Giang hy vọng đã mang đến cho bạn được một vài gợi ý quan trọng để trả lời câu hỏi này. Thực chất việc học gì hiện nay phụ thuộc nhiều vào thị trường chứ không đơn thuần là thích gì học nấy nữa, bởi có nhiều người là đam mê thực sự nhưng cũng có nhiều người đó là sự hứng thú nhất thời.


CLICK NGAY để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Chat trực tiếp cùng Thanh Giang 

Link facebook: https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc

>>> Link Zalo: https://zalo.me/0964502233

>>> Link fanpage

  • DU HỌC THANH GIANG CONINCON.,Jsc

    : https://www.facebook.com/duhoc.thanhgiang.com.vn

  • XKLĐ THANH GIANG CONINCON.,Jsc

    : https://www.facebook.com/xkldthanhgiangconincon

Bài viết cùng chủ đề học tiếng Nhật

Nguồn: https://duhoc.thanhgiang.com.vn