2022 RỒI! Người Việt nên học tiếng Hàn hay tiếng Nhật?

Hiện nay học ngoại ngữ được người trẻ vô cùng chú trọng, việc thành thạo một ngôn ngữ thứ hai bên cạnh tiếng mẹ đẻ là điều cần thiết và quan trong thời đại này của chúng ta. Cùng với làn sóng Hallyu và sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Nhật Bản, tiếng Nhật và Hàn trở thành những ngôn ngữ được nhiều người Việt lựa chọn. Vậy nên học tiếng Hàn hay tiếng Nhật, điều đó còn phụ thuộc vào mục đích học tiếng của bạn là gì, hãy cùng Thanh Giang tìm hiểu nhé!

1. Mục đích của việc học ngoại ngữ

Để có thể làm tốt một công việc nào đó, điều quan trọng nhất đó là bạn cần xác định mục đích mình làm việc này để làm gì? Từ đó bạn sẽ có một lối đi rõ ràng và điều cần làm chỉ còn là nạp đầy đủ nhiên liệu để chạy theo con đường đã được vạch ra. Còn nếu như không có đích đến, không có đường đi thì những gì bạn vẽ ra đó chỉ là nhất thời và có thể chán nản rồi bỏ cuộc bất cứ lúc nào.

Do đó, việc nên học tiếng Hàn hay tiếng Nhật còn phụ thuộc vào mong muốn của bạn đó là gì? Nếu bạn muốn đi du học Hàn Quốc thì bạn nên học tiếng Hàn, còn nếu bạn muốn đi du học, xuất khẩu lao động hay làm việc cho các công ty Nhật Bản thì học tiếng Nhật là điều đương nhiên….

Đặc biệt hiện nay, ngôn ngữ có thể trở thành “tấm vé thông hành”, mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm trong thời đại mới. Bạn có thể xem mình yêu mến và đam mê với loại ngôn ngữ nào để lựa chọn, nâng cao giá trị của bản thân cũng là đang tự tạo thêm cho mình nhiều cơ hội việc làm tốt hơn khi làm tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. 

2. Học tiếng Hàn hay tiếng Nhật khó hơn?

Về hệ thống bảng chữ cái

Trong một số bảng xếp hạng, tiếng Nhật được xếp hang TOP 10 ngôn ngữ khó học nhất thế giới, nguyên nhân bởi cách viết chữ Nhật phức tạp, chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc và vì ngôn ngữ này có đến 3 bảng chữ là Hiragana, Katakana, Kanji. Hiragana và Katakana có khoảng 46 ký tự ở mỗi bảng, riêng bảng chữ cái tiếng Nhật Kanji thì có đến hơn 50.000 ký tự khác nhau và bạn cần biết ít nhất 2.000 ký tự để sử dụng ngôn ngữ này.

Học tiếng Hàn hay tiếng Nhật khó hơn

 

Tiếng Hàn thì ngược lại, nó chỉ có 1 bảng chữ duy nhất là Hangeul với 40 ký tự. Bảng chữ Hangeul được sáng tạo bởi vị vua Sejong của triều đại Joseon với mục đích giúp người dân dễ học, dễ hiểu, dễ viết và dễ nhớ hơn. Vì thế, người đang phân vân nên học tiếng Hàn hay tiếng Nhật sẽ cảm thấy “dễ thở” hơn khi học bảng chữ cái ngôn ngữ Hàn.

Về cách đọc

Mặc dù cách phát âm trong tiếng Nhật không quá khó nhưng lại khiến người học cảm thấy rất đau đầu bởi bộ chữ nhiều và khó nhớ. Người học không chỉ phải nhớ 1 hay 2 mà có tới 3 bộ chữ đồng thời, do đó rất dễ bị lẫn lộn. Nếu chỉ dành thời gian cho một bộ chữ thì phải tốn gấp 3 thời gian mới xong hết 3 bộ chữ.

Ngoài ra, để có thể phát âm tiếng Nhật chuẩn, bạn cần phải đảm bảo phát âm chính xác 4 yếu tố: 

  • Nguyên âm

  • Trường âm

  • Âm mũi 

  • Âm ngắt. 

Nói chung là khá khó cho người học nhưng nếu luyện tập mỗi ngày thì bạn vẫn có thể vượt qua ải này. Khi phát âm cần nắm được nguyên tắc trọng âm trong tiếng Nhật để khi nói chuyện có thể trông tự nhiên hơn.

Còn cấu tạo từ trong tiếng Hàn có nhiều nét tương đồng với tiếng Việt, và cách phát âm cũng thế. Đây là một trong những lợi thế lớn cho người Việt theo học tiếng Hàn Quốc. Cấu tạo từ được hình thành từ cách ghép các nguyên âm và phụ âm lại với nhau tương tự với ghép chữ cái trong tiếng Việt. Vì thế, khi học tiếng Hàn bạn bắt buộc phải thuộc bảng chữ cái và nhớ quy tắc phát âm chuẩn. Có tới 90% người Việt học tiếng Hàn, đều cảm thấy hài lòng và không cảm thấy không quá khó khăn khi tiếp cận với cách phát âm trong tiếng Hàn. Thậm chí, có người còn cho rằng tiếng Hàn dễ học hơn tiếng Việt rất nhiều do không có các dấu đi kèm: sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng như tiếng Việt chúng ta.

Để phát âm tiếng Hàn chính xác bạn phải nhớ được 9 quy tắc:

  • Nối âm.

  • Trọng âm hóa.

  • Biến âm.

  • Nhũ âm hóa.

  • Âm vòm hóa.

  • Giản lược ㅎ.

  • Âm bật hơi hóa.

  • Cách đọc trọng âm.

  • Cách nhấn trọng âm.

Bên cạnh đó, giọng điệu cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi nói. Người Việt sẽ dễ dàng bắt kịp với ngữ điệu uyển chuyển của cả người Hàn và người Nhật do lợi thế đều là người châu Á, đồng thời người Việt mình cũng đã được tiếp xúc với tiếng Hàn và tiếng Nhật từ lâu thông qua các bộ phim cùng làn sóng Hallyu nổi tiếng.

Về cách viết 

Vì đều thuộc hệ thống chữ tượng hình nên cách viết của cả 2 ngôn ngữ này được người học đánh giá là có phần “rối rắm”, tuy nhiên cả tiếng Nhật và Hàn vẫn tuân theo một số quy tắc nhất định khi viết.

Theo chia sẻ từ nhiều người học, việc tập viết chữ tiếng Hàn Quốc sẽ đơn giản và dễ hơn rất nhiều so với chữ tiếng Nhật. Thứ nhất, vì số lượng bảng chữ cái tiếng Nhật nhiều hơn nên khó nhớ. Thứ hai, chữ tiếng Nhật được tạo thành từ nhiều ký tự tượng hình phức tạp do đó cách viết hẳn là khó hơn chữ tiếng Hàn được tạo thành từ những ký tự có nét viết đơn giản, không cầu kỳ. 

Tuy nhiên, để viết được chữ của bất kỳ ngôn ngữ nào bạn đều phải tuân theo quy tắc và quy luật viết của chúng. Cả hai loại chữ Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những nguyên tắc khác biệt so với nhau và so với tiếng Việt, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và học tập khi chọn cho mình một ngôn ngữ nhé.

Nếu so sánh học tiếng Hàn hay tiếng Nhật dễ hơn thì tiếng Hàn sẽ dễ hơn tiếng Nhật. Tuy nhiên ngôn ngữ nào cũng vậy cần có sự chăm chỉ và quyết tâm thì bạn mới có thể chinh phục được nó.

3. Học tiếng Hàn hay tiếng Nhật dễ xin việc hơn?

Hiện nay những công việc liên quan đến ngôn ngữ được nhiều bạn trẻ yêu thích và cũng được nhiều công ty săn đón. Bạn có thể  làm về lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, biên phiên dịch,… với mức lương hấp dẫn. Cùng với đó du học Hàn Quốc, du học Nhật Bản cũng là những hướng đi mới mang đến nhiều cơ hội, bởi bạn sẽ vừa được học kiến thức chuyên ngành vừa được rèn luyện ngôn ngữ cùng những người bản xứ.

Học tiếng Hàn hay tiếng Nhật dễ xin việc hơn

Hàn Quốc và Nhật Bản đều là những quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất châu Á, cũng là 2 quốc gia có nguồn vốn đầu tư vào nước ta lớn nhất hiện nay.

Theo báo Zing News, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư vốn lớn thứ 2 vào Việt Nam với 3.48 tỷ, chỉ sau HongKong. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc như Samsung, Lotte đã có dự án mở tại nước ta.

Trong khi đó, Nhật đầu tư 2.34 tỷ USD và có nguồn viện trợ ODA lớn nhất cho nước ta với các dự án thuộc các lĩnh vực như Công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chế tạo, y dược,… Ngoài ra, cũng có không ít các nhà máy, công ty của doanh nghiệp Nhật Bản đặt tại Việt Nam. Chính vì vậy, cơ hội việc làm rất rộng mở cho các bạn trẻ biết tiếng Nhật và tiếng Hàn.

4. Chi phí học tiếng Nhật hay tiếng Hàn cao hơn?

Học phí các khóa học tiếng Hàn hay tiếng Nhật tại các trường đại học/cao đẳng hay các trung tâm đào tạo thì không có quá nhiều chênh lệch. Tuy nhiên, nếu bạn mục đích du học thì du học tiếng Hàn sẽ thấp hơn du học Nhật. Khả năng đào tạo chuyên sâu thì Nhật Bản hay Hàn Quốc đều được đánh giá cao. Thế nên, bạn không có nhiều khả năng tài chính thì lựa chọn du học Hàn Quốc vô cùng phù hợp. 

ĐẶC BIỆT, hiện nay Thanh Giang đang dành tặng khóa học tiếng Hàn và tiếng Nhật online MIỄN PHÍ cho tất cả các bạn yêu mến 2 loại ngôn ngữ nay. Bạn có thể đăng ký tại đây! Vậy thì bây giờ không còn phải bận tâm về chi phí nữa nhé!

5. Công việc tiếng Hàn hay tiếng Nhật có mức thu nhập cao hơn?

những quốc gia rót nhiều tiền vào việt nam

Tại khu vực châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất. Đồng thời, đây cũng là 2 quốc gia có nguồn vốn đầu tư vào nước ta lớn nhất hiện nay.

Hầu như, các doanh nghiệp của Hàn hay Nhật đều có mức lương hậu hĩnh và đãi ngộ tốt dành cho nhân viên. Tuy nhiên, tùy thuộc vào khả năng sử dụng ngôn ngữ của bạn thì mức thu nhập sẽ khác nhau. Mức lương trung bình khi bạn lựa chọn loại ngôn ngữ này từ 10 – 30 triệu/tháng.  Bạn có thể tham khảo một số vị trí công việc và mức lương sau:

Mức lương tại Doanh nghiệp Nhật Bản

Công việc yêu cầu chuyên môn nhưng không yêu cầu quá cao về tiếng Nhật (tương đương N3): 400-600USD.

Kỹ sư biết tiếng Nhật : 600-800USD.

Vị trí quản lý (hoặc với trình độ N1): 1000-2000USD.

Mức lương tại Doanh nghiệp Hàn Quốc

Thêm 1 điều đó là ở các Doanh nghiệp Hàn, bạn vừa có thể sử dụng tiếng Hàn, cũng có thể sử dụng tiếng Anh bởi tiếng Anh của họ khá ổn.

Mức lương các ứng viên biên phiên dịch tiếng Hàn trung bình khi vừa ra trường cũng được nhận từ 14-16 triệu đồng/tháng. (600-1400$). Trung bình lương giáo viên tiếng Hàn hiện nay khoảng 300.000 – 500.000 đồng / giờ giảng dạy. Mức lương bình quân cho kỹ sư tiếng Hàn hiện dao động trong khoảng 1000 – 1500 USD/ tháng.Hay tùy theo độ khó và trách nhiệm công việc, mức lương bình quân mà kế toán tiếng Hàn nhận được trung bình từ 750 – 1000 USD/ tháng.

Nói chung, tiếng Hàn sẽ dễ học hơn tiếng Nhật và thời gian để hiểu và sử dụng được cũng nhanh hơn. Bởi tiếng Nhật có nhiều bảng chữ cái và các ký tự cũng khó viết hơn tiếng Hàn. Tuy nhiên việc lựa chọn học tiếng Hàn hay tiếng Nhật còn tùy thuộc vào mục đích, đam mê của bạn thì mới có thể hoàn thành bởi ngôn ngữ là một kỹ năng mà yếu tố then chốt nhất có lẽ là sự chăm chỉ. Song song với khóa học tiếng của Thanh Giang, bạn có thể đăng ký kênh Youtube Du Học Thanh Giang Conincon để xem những bài giảng chất  lượng nhé!

CLICK NGAY để được tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ

Chat trực tiếp cùng Thanh Giang 

Link facebook: https://www.facebook.com/thanhgiang.jsc

>>> Link Zalo: https://zalo.me/0964502233

>>> Link fanpage

  • DU HỌC THANH GIANG CONINCON.,Jsc

    : https://www.facebook.com/duhoc.thanhgiang.com.vn

  • XKLĐ THANH GIANG CONINCON.,Jsc

    : https://www.facebook.com/xkldthanhgiangconincon

Bài viết cùng chủ đề học tiếng Nhật

Nguồn: https://duhoc.thanhgiang.com.vn