ROI là gì? Hiểu từ A – Z về chỉ số ROI trong marketing, SEO và Content

Đo lường lợi tức đầu tư (ROI) chiếm vị trí rất quan trọng trong tiếp thị. Bởi vì ROI trong tiếp thị đo lường hiệu suất cụ thể của các chiến dịch tiếp thị của bạn để có thể xác định xem nỗ lực tiếp thị của bạn có thực sự giúp công ty cải thiện lợi nhuận hay không. Vậy ROI là gì và cách đo lường ROI trong Marketing như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở nội dung bài viết dưới đây nhé.

ROI là gìROI là gì

1. ROI là gì?

ROI là viết tắt của Return On Investment. Đây là một tỷ lệ tài chính được sử dụng để tính toán lợi ích mà một nhà đầu tư sẽ nhận được khi họ đầu tư một dự án nào đó. Hiểu một cách đơn giản, ROI là kết quả đo hiệu suất lợi nhuận do đầu tư mang lại. Nó sẽ được đo lường bằng thu nhập ròng chia cho chi phí vốn ban đầu của khoản đầu tư. Khi tỷ lệ ROI càng cao thì lợi ích thu được về càng lớn.

Ví dụ: bạn có thể tính toán lợi tức đầu tư của cổ phần đã mua trong công ty hoặc đo lường tác động của quá trình kinh doanh, ví dụ như tiếp thị hoặc đào tạo và phát triển nhân viên.

2. Công thức tính ROI

Để tính chỉ số ROI là gì, doanh nghiệp có thể áp dụng 2 công thức tính phổ biến dưới đây:

Công thức tính ROICông thức tính ROI

Trong đó:

Lợi nhuận ròng (hay còn gọi là lợi nhuận sau thuế) = Tổng doanh thu – Chi phí đầu tư.

Chi phí đầu tư = Chi phí cố định + chi phí biến đổi 

Trong đó: 

Doanh thu dự kiến có thể hiểu là tổng số hàng bán được nhân với giá vốn hàng bán. Khi được kết quả bao nhiêu, bạn nhân với phần trăm lợi nhuận kỳ vọng

Chi phí đầu tư

Là tổng hợp các loại chi phí doanh nghiệp sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh, bao gồm: chi phí mặt bằng, chi phí trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, máy móc, chi phí điện – nước…

Tham khảo thêm: Các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing doanh nghiệp

3. Ví dụ về ROI trong kinh doanh thực tế

Một người đầu tư 90 đô la vào một dự án kinh doanh và chi thêm 10 đô la để nghiên cứu liên doanh. 

Như vậy, tổng chi phí của nhà đầu tư là 100 đô la. Nếu tạo ra doanh thu 300 đô la nhưng có 100 đô la cho nhân sự và chi phí quản lý thì lợi nhuận ròng sẽ là 200 đô la. Từ công thức trên, ROI sẽ là 200 đô la chia cho 100 đô la cho thương số hoặc câu trả lời là 2. Bởi ROI thường được thể hiện dưới dạng phần trăm, thương số này sẽ chuyển đổi thành phần trăm bằng cách nhân nó với 100

Do đó, giá trị cụ thể này ROI của đầu tư là 2 nhân với 100 hoặc 200%.

Trong ví dụ này, giả sử một công ty áo phông trả cho podcast 500 đô la / tháng cho hai lần đọc quảng cáo. Họ có thể theo dõi lưu lượng truy cập của mình và thấy rằng các quảng cáo đã hướng 62 khách hàng tiềm năng đến trang web và trong số 62 khách hàng tiềm năng đó, 7 khách hàng đã mua 80 đô la, mang lại doanh thu là 560 đô la. Phép tính sẽ là (7 x 80 đô la) – 500 = 60.

Cắm những con số này vào công thức ROI tiếp thị được trích dẫn ở trên, chúng tôi nhận được (560-500) / 500 cho ROI tiếp thị là 12%. Nó cũng không phải dừng lại ở đó. Điều gì sẽ xảy ra nếu 3 trong số 7 người mua đã đăng ký có tên trong danh sách nhận bản tin, có khả năng khiến họ trở thành khách hàng lâu dài? Doanh số bán hàng trong tương lai của họ cũng có thể được tính vào công thức ROI này.

Xem thêm: Data Driven Marketing là gì? 5 Xu Hướng Data Driven Marketing Mới Nhất 2022

4. Cách tính chỉ số ROI hiệu quả trong marketing

4.1 Tính ROI trong Marketing

Hiện nay có rất nhiều cách để tính ROI marketing, tuy nhiên công thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ High – level là: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI marketing. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la thì tỉ suất sẽ hoàn vốn ROI là 0,99 hay 99%

Để đo lường chỉ số ROI là gì marketing thì trước hết phải xác định đâu là chi phí doanh nghiệp cần để chi ra. Với những chi phí để tính toán ROI đều bao gồm các chi phí dưới dạng biến đổi. Tức là nếu quy mô hoạt động marketing của tổ chức tăng thì chi phí sẽ tăng.

Các chi phí Marketing bao gồm:

  • Chi phí quảng cáo cho việc tìm kiếm 

  • Chi phí phục vụ các kênh truyền thông, marketing

  • Chi phí cho nội dung

  • Chi phí cho hoạt động marketing bên ngoài

  • Chi phí cho nhân sự

Để có một cái nhìn tổng thể về tính toán ROI Marketing, bạn sẽ tính đến doanh số bán hàng theo công thức:

chỉ số ROI marketingchỉ số ROI marketing

Để đánh giá ROI là gì dài hạn thì giá trị trọn đời của khách hàng sẽ được tính theo công thức:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Công thức tính ROI của 2 kênh quảng cáo này sẽ được tính như sau:

Google Ads:

ROI = (75.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = 650%

Facebook Ads:

ROI = (9.000.000 – 10.000.000) / 10.000.000 X 100% = -10%

Qua đây ta có thể thấy chỉ số ROI của Facebook Ads bị âm, do doanh thu không đủ để bù chi. Vì vậy, công ty A quyết định ngừng hoặc cắt giảm chi phí của chiến dịch quảng cáo Facebook, chi phí đó sẽ được dành đầu tư vào quảng cáo Google

4.3 Công thức tính ROI SEO website

Để tính chỉ số ROI là gì trong SEO Website, ta sẽ bắt đầu thực hiện với 3 bước:

Bước 1: Trước tiên ta sẽ bắt đầu xem xét với tỉ lệ click( CTR) với mỗi từ khóa xếp hạng ở 10 vị trí ở trang 1 trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Qua đó ta có thể ước tính được sự tăng trưởng của organic traffic website nếu như nằm ở trang đầu của Google.

Bước 2: Tiếp theo, chúng ta đo lường giá trị của organic traffic từ SEO để tạo ra so với chi phí mà bạn bỏ ra cho Adword nếu muốn kéo cùng một lượng traffic đó.

Bước 3: Cuối cùng, bạn tiến hành tính toán ROI của lượng organic traffic này. Dưới đây là công thức cụ thể để bạn tính toán ROI SEO của chính mình.

Nếu nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ như sau: 

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

Cách tính LTV

LTV được hiểu là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài tìm kiếm được từ mỗi khách hàng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Công thức tính LTV được minh họa như sau:

Tổng thời gian mua hàng(năm)

5

Giá trị trung bình lần mua hàng(VND)

500.000

Số lần mua hàng mỗi năm

4

% lợi nhuận trên mỗi đơn hàng

50%

Lifetime value 5.000.0000

5,000,000

Ví dụ: 

LIFETIME VALUE(LTV) = 5 X 500.000 X 4 X 50%= 5.000.000

Cách tính chỉ số CAC

Với các chỉ số CAC thì bạn có thể hiểu là chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp tính được khoản chi phí họ phải bỏ ra để có được một khách hàng mới, phục vụ cho việc lập kể hoạch kinh doanh hiệu quả. Qua chỉ số CAC, ta có thể đánh giá được điều gì là hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Nên đầu tư những gì để mang lại lợi nhuận tốt nhất, ROI hiệu quả nhất

Lưu ý: Các chỉ số CAC sẽ sử dụng trong quảng cáo offline khác so với CAC trong SEO. Chỉ số CAC tổng quan nhất sẽ không tính trên các khoản đầu tư ở các hạng mục quảng cáo Ads, SEO website và Social. Ngoài ra, để có được các chỉ số tổng quan nhất thì nó sẽ liên quan đến các chi phí khác và góp phần không nhỏ để có được khách hàng mới.

Công thức tính CAC:

CAC = Tổng chi phí SEO / Số khách hàng mới

III- Cách cải thiện ROI hiệu quả cho doanh nghiệp

Làm thế nào để cải thiện chỉ số ROI cho các chiến dịch marketing là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Nếu doanh nghiệp bạn chưa biết cách cải thiện chỉ số ROI thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở nội dung dưới đây nhé.

1. Phân bổ ngân sách phù hợp 

Trước tiên doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách phù hợp cho các dự án và chiến dịch marketing khác nhau. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải cân đối ngân sách nên đầu tư vào khoản nào để mang lại lợi nhuận cao nhất. Vì vậy, hãy đầu tư một cách thông minh và có chiến lược.

Cách cải thiện chỉ số ROI hiệu quảCách cải thiện chỉ số ROI hiệu quả

2. Thử nghiệm với các kênh tiếp thị khác nhau

Để tìm được kênh tiếp thị tốt nhất thì bạn phản luôn luôn thử nghiệm các kênh chiến dịch khác nhau để tăng chỉ số ROI cao nhất. Một số kênh phổ biến mà bạn có thể thử nghiệm tiếp thị là qua: email, tiếp thị phản hồi trực tiếp, truyền thông xã hội, tiếp thị video và quảng cáo trả phí. Hiệu suất của các chiến dịch sẽ giúp bạn thấy các kênh mà khách hàng mục tiêu của bạn phản hồi tốt nhất. Từ đó mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt và tăng giá trị vòng đời của khách hàng.

3. Tạo kế hoạch theo dõi ROI

Đây là một cách tăng chỉ số ROI quan trọng mà bạn cần lưu ý để đạt được mục tiêu tốt nhất. Việc tạo kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi chỉ số ROI, đánh giá được chiến dịch này của mình có thành công hay không. Từ những số liệu đó bạn có thể đo lường, cân đối ngân sách hợp lý về các chiến dịch đang chạy.

Ví dụ: nếu bạn đang khởi chạy một chiến dịch tiếp thị qua email, các chỉ số cần tập trung vào thường sẽ bao gồm tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ thoát. Nếu bạn có số lần mở cao nhưng tỷ lệ nhấp thấp, bạn có thể cần thực hiện các thay đổi đối với nội dung email của mình hoặc cải thiện nhắm mục tiêu. Mặt khác, nếu bạn thấy tỷ lệ mở và nhấp chuột cao, nhưng tỷ lệ thoát trên trang đích tương ứng cũng cao, bạn sẽ cần thực hiện các thay đổi đối với trang đích. Trong quá trình này, các số liệu này cho phép bạn theo dõi ROI của chiến dịch một cách hiệu quả.

4. Tập trung vào các chỉ số quan trọng

Bằng các mục tiêu và mục tiêu ROI đã có, bạn có thể lựa chọn các chỉ số để đo lường thành công chiến dịch của mình. Điều quan trọng là các con số cần phản ánh được sự tăng trưởng đối với các mục tiêu.

Ví dụ: Nếu mục tiêu của bạn là tăng lưu lượng truy cập vào trang web và tăng chuyển đổi tổng thể, thì việc nhìn thấy hàng nghìn lần hiển thị cho những quảng cáo đó có thể rất ấn tượng. Tuy nhiên, con số đó sẽ không phản ánh khả năng tạo lưu lượng truy cập hoặc chuyển đổi của quảng cáo.

5. Sử dụng các công cụ phân tích

Ngoài 5 cách trên thì việc sử dụng các công cụ hỗ trợ, phân tích các chiến dịch marketing là điều vô cùng quan trọng để doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và nguồn lực. Để có thể cải thiện chỉ số ROI trong marketing, việc tận dụng các công cụ hỗ trợ trong các chiến dịch marketing là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí và nguồn lực. Các công cụ phù hợp có thể giúp tăng hiệu quả và độ chính xác của các chiến dịch tiếp thị của bạn để tăng ROI hơn nữa.

Các công cụ có hỗ trợ marketing có thể giúp:

  • Xử lý các công việc lặp đi lặp lại

  • Cá nhân hóa nội dung

  • Theo dõi khách hàng tiềm năng

  • Phân khúc đối tượng

  • Phân tích dữ liệu 

Một trong những giải pháp marketing thông minh, hiệu quả hiện nay mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tối ưu chi phí, nguồn lực và tăng doanh thu bán hàng là phần mềm quản lý chiến dịch Marketing thuộc bộ công cụ 1Office CRM.



Với phần mềm quản lý khách hàng CRM, doanh nghiệp có thể triển khai marketing automation chuyên nghiệp và hiệu quả chỉ trong vài phút với nhiều tính năng như:

  • Dễ dàng cập nhật trạng thái hoạt động của chiến dịch, giúp kiểm soát tiến độ hiệu quả

  • Cập nhật trạng thái hoạt động của chiến dịch trở nên dễ dàng và kiểm soát tiến độ

  • Đa dạng hóa các cách thức chăm sóc khách hàng bằng cách gửi Email, SMS theo quy trình đã được cài sẵn

  • Tùy chỉnh thời gian để gửi mail cho khách hàng. Từ đó cho phép lọc người nhận ngay trên phần mềm

  • Phân loại các chiến dịch gửi mail, SMS tới khách hàng để thống kê kết quả của từng hình thức

  • Thống kê được số lượng khách hàng mở Email, SMS để tối ưu hóa lại nội dung

  • Đánh giá được tình hình chi tiết của các chiến dịch để có kế hoạch tốt nhất

Như vậy, nội dung bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về ROI là gì cũng như cách tính chỉ số ROI trong Marketing, SEO. Hy vọng nội dung bài viết trên sẽ mang đến cho người dùng nhiều kiến thức hữu ích để đo lường chỉ số ROI trong hoạt động Marketing, từ đó giúp doanh nghiệp hệ thống hóa làm việc và tiết kiệm được tối đa ngân sách, tăng doanh thu bán hàng và hạn chế thấp nhất các rủi ro. Và việc áp dụng phần mềm quản lý chiến dịch Marketing là giải pháp tốt nhất giúp bạn quản lý mọi hoạt động marketing dễ dàng. Để được tư vấn và hỗ trợ sử dụng phần mềm, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây, các chuyên gia 1Office sẽ liên lạc với bạn ngay hôm nay.

Nhận tư vấn miễn phí

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua: 

Hotline: 083 483 8888

Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn

Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp