ROI là gì? Công thức tính ROI trong SEO, Marketing và Content
Thuật ngữ ROI không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những nhà đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được chỉ số ROI là gì? Cùng TIEN ZIVEN tìm hiểu về khái niệm cơ bản, ưu – nhược điểm và cách tính ROI áp dụng trong SEO, Digital Marketing nào!
1. ROI là gì?
ROI (Return on Investment) là tỷ suất hoàn vốn, tỉ lệ thu hồi vốn đầu tư. Chỉ số ROI thể hiện tỉ lệ doanh thu hay lợi nhuận dự tính thu được so với chi phí đầu tư của một dự án.
Chỉ số ROI được sử dụng để đánh giá tính khả thi của một dự án hay dùng ROI để so sánh tính hiệu quả trong lĩnh vực tài chính của nhiều dự án. Từ đó, bạn có thể đưa ra được quyết định đầu tư tối ưu nhất. Trong Marketing, việc áp dụng ROI rất phổ biết, nhất là trong SEO và Content Marketing.
Hay nói cách khác, chỉ số Return On Investment là một phép tính thể hiện cho khả năng thành công đạt được lợi nhuận từ những gì bạn đầu tư
Tìm hiểu SEO là làm những gì? Tổng quan về SEO
2. Cách tính ROI
Công thức tính ROI:
ROI = Lợi nhuận ròng/Chi phí đầu tư.
Trong đó: Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – Chi phí đầu tư
Ví dụ, bạn mua cổ phiếu 20 triệu, dự kiến bán ra đc 100 triệu, lãi 80 triệu. Vậy ROI = (100-20)/20 = 400%
Tuy nhiên chỉ số ROI đạt bao nhiêu là tốt thì tuỳ thuộc vào ngành hàng bạn đang quan tâm đầu tư. Để đi sâu hơn về cách tính lợi nhuận ròng, chúng ta tính lần lượt:
Nội Dung Chính
Doanh thu dự kiến
Doanh thu dự kiến của doanh nghiệp thường được tính bằng tổng số hàng bán được nhân với giá vốn hàng bán. Được một khoản bao nhiêu, bạn lại tiến hành nhân với phần trăm lợi nhuận kỳ vọng.
Doanh thu dự kiến = (Giá vốn hàng bán x Số lượng) x Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng
Chi phí đầu tư
Là tổng hợp tất cả những loại chi phí mà doanh nghiệp dùng cho hoạt động kinh doanh của mình. Bao gồm: chi phí mặt bằng, chi phí cho trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, nhân sự, máy móc, các loại thuế, chi phí điện – nước, …
> Đọc thêm: Google Webmaster Tool là gì?
3. Ưu và nhược điểm của công thức ROI
Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI) cũng có những ưu và nhược điểm nhất định mà bạn cần biết như sau:
Ưu điểm của ROI
- Công thức tính ROI đơn giản và dễ áp dụng
- Ứng dụng so sánh dễ dàng
- Chỉ số ROI hữu ích trong việc đánh giá hạng mục đầu tư ngắn hạn đặc biệt hiệu quả
- ROI (Return On Investment) giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, nhất là SEO
- Thông qua tỷ suất hoàn vốn các nhà đầu tư sẽ có được cái nhìn tổng quan để đưa ra quyết định phát triển đúng đắn
- Rõ ràng, thể hiện cụ thể lợi ích của doanh nghiệp đối với việc đầu tư
Nhược điểm của ROI
- Bên cạnh so sánh tỷ suất lợi nhuận, bạn cần cân nhắc thêm nhiều chỉ số tài chính liên quan khác
- Tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư không thực sự phù hợp với đầu tư dài hạn
- Tuy cách tính ROI đơn giản nhưng bạn cần những công cụ (tools) phụ trợ để tính toán hiệu quả và chính xác hơn
- Không thể hiện nguyên nhân tại sao chỉ số ROI thấp/cao
- Để xác định xem có nên đầu tư hay không, không thể chỉ dựa vào ROI
Khi nắm rõ được những ưu và nhược điểm của ROI (Return on Investment) là gì thì bạn sẽ biết cách sử dụng hợp lý và hiệu quả nó trong công việc.
> Tham khảo: Tổng hợp công cụ check thứ hạng từ khóa google
4. Công thức tính ROI trong SEO, Digital Marketing
Nhìn chung, để bạn thực hiện sẽ có 3 bước chính:
- Bước 1: Đầu tiên, xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa nằm ở 2 trang đầu bảng kết quả tìm kiếm Google để tính toán ROI của SEO. Sau đó, nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google thì có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website.
- Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, khi có cùng một lượng traffic website.
- Bước 3: Chúng ta sẽ tính ROI của lượng organic traffic này. Bạn có thể áp dụng cách tính ROI như tôi đã giới thiệu cho cả SEO.
Ví dụ như: Bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì áp dụng công thức tính ROI, ta tính được của bạn sẽ như sau:
(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI
Công thức tính ROI của SEO
- LVL (Lifetime Value): là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
- CAC (Customer Acquisition Cost): Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.
>>> Tìm hiểu search engine optimization seo là gì?
Làm thế nào để tính LTV?
LTV là viết tắt của cụm từ Lifetime Value là ước tính tổng lợi nhuận lâu dài kiếm được từ mỗi khách hàng mới cho doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Bên dưới là một ví dụ minh họa với LTV.
Tổng thời gian mua hàng (năm)
2
Giá trị mua hàng bình quân (VND)
400,000
Số lần mua hàng mỗi năm (lần)
10
% lợi nhuận mỗi đơn hàng
50%
Lifetime value
4,000,000
Ví dụ: Bạn điều hành một website bán quần áo chất lượng với giá phải chăng nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Do đó, bạn mong đợi khách hàng trung bình ở lại với bạn trong 5 năm. Môi khách hàng trung bình có thể mua quần áo từ website 4 lần/năm. Từ đó, biên lợi nhuận gộp của bạn cho mỗi lần khách mua là 50%.
Như vậy số LTV của bạn sẽ như sau:
LTV = 2 X 400,000 X 10 X 50% = 4,000,000
Tiếp đến, chúng ta sẽ xem xét chi phí cần có để có được một khách hàng mới – CAC.
> Tham khảo ngay Hướng dẫn SEO Audit
Vậy làm sao để tính được chỉ số CAC?
CAC là viết tắt của Customer Acquisition Cost. Chỉ số này giúp chủ các doanh nghiệp biết được chi phí để có được khách hàng mới là bao nhiêu.
Từ đó, bạn có thể dễ dàng tìm ra những gì hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ biết được nên đầu tư để mang lại lợi nhuận tốt nhất – Hay nói cách khác là mang lại ROI tốt nhất.
Trong ví dụ này, khác với CAC cho mảng SEO, bạn sẽ có một CAC nhờ vào quảng cáo offline (treo bảng hiệu, banner, đi báo giấy…).
Lưu ý: Không chỉ tính trên các khoản đầu tư trong quảng cáo PPC, SEO Web và Social Media mà CAC tổng quan nhất còn được tính dựa vào các chi phí khác để có được khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Đó có thể là một trong những chi phí như:
- Tiền lương nhân viên bán hàng và tiếp thị
- Hoa hồng bán hàng
- Chi phí kinh doanh liên quan đến bán hàng và tiếp thị,…
Tuy nhiên, mục đích ở đây là áp dụng cách tính ROI của SEO. Để so sánh SEO với các kênh tiếp thị khác, nên tôi chỉ nói về con số CAC đơn giản hóa.
Công thức tính CAC
CAC = TỔNG CHI PHÍ SEO / SỐ KHÁCH HÀNG MỚI
Liên kết với ví dụ phía trên, để thúc đẩy từ khóa “shop quần áo nữ tại tphcm” bạn đầu tư một chiến dịch SEO trong vòng 6 tháng đầu với chi phí là 120,000,000đ . Khi từ khóa “shop quần áo nữ tại tphcm” lên top 1 thì trong 6 tháng tiếp theo (mỗi ngày chỉ cần có thêm 1 khách hàng mới) sẽ mang về cho bạn tổng cộng 180 khách hàng mới .
CAC = 120,000,000 / 180 = 667,000đ
Nếu ta đưa số liệu CAC và LTV vào công thức tính ROI thì nó sẽ như sau:
SEO ROI = (5,000,000–667,000)/667,000 = 650% ROI
Lưu ý: Tùy theo thị trường thì chi phí chuyển đổi khách hàng (CAC) khác nhau
Thực tế, giá trị của một khách hàng mới thường mở rộng ra ngoài LTV của một khách hàng đó. Có khi, họ sẽ giới thiệu bạn bè đến cửa hàng của bạn hoặc nhằm tăng thêm giá trị (hoặc nhiều doanh thu hơn) cho doanh nghiệp của bạn thì họ sẽ để lại những review/đánh giá tích cực cho sản phẩm của bạn.
CAC có công thức rất đơn giản nhưng điều khó khăn nhất chính là những chiếc lược SEO nào có thể giúp bạn kéo đúng traffic mục tiêu từ đối tượng khách hàng tiềm năng nhất.
Câu hỏi thường gặp về đo lường ROI cho SEO
Áp dụng công thức tính ROI của SEO khi nào?
Thông thường, bạn sẽ đo lường ROI của SEO định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm:
- Trong ba đến sáu tháng đầu tiên bạn sẽ không thấy ROI hiệu quả. Bởi SEO là một chiến dịch digital marketing dài hạn và cần có thời gian để tạo ra kết quả.
- Sau khoảng thời gian đó, SEO có thể bắt đầu mang lại lợi nhuận. Và lợi nhuận này sẽ tiếp tục tăng.
Chỉ số ROI trong SEO bao nhiêu là tốt?
ROI SEO tốt hay không phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Mỗi công ty đều khác nhau, điều đó khiến cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn.
Chẳng hạn, một doanh nghiệp đầu tư mỗi tháng vào SEO 1500$, thì một doanh nghiệp khác chi 3000$. Ngoài ra, giữa các công ty giá trị dẫn đầu cũng khác nhau.
Bạn hãy suy nghĩ về ROI lý tưởng cho các doanh nghiệp trước khi bắt đầu SEO website. Con số này có thể sử dụng làm chuẩn để team đo lường dựa trên chính nó.
Bạn nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ để có được kết quả tốt nhất. Và tiếp theo, khi bạn thu thập được dữ liệu sẽ hướng tới tỷ lệ lớn hơn.
Về việc cách tính ROI, đo lường cho SEO bạn có thêm câu hỏi nào không? Nếu có hãy để lại bình luận dưới bài chia sẻ này nhé!
5. Kết luận
Với những chia sẻ TIEN ZIVEN ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ ROI là gì và ưu nhược điểm. Cũng như biết cách tối ưu chỉ số ROI trong SEO và Digital Marketing rồi phải không nào. Để tối ưu ROI trên thực tế có rất nhiều cách khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là bạn cần hiểu được tầm quan trọng của chỉ số ROI. Và cách tính ROI để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình.
Nguồn tham khảo:
TIEN ZIVEN đang cung cấp khoá đào tạo SEO tại TPHCM và Dịch vụ SEO TPHCM! Tham khảo ngay!
Bài viết đề xuất:
- Bounce rate là gì? Hướng dẫn cải thiện tỉ lệ thoát
- Google Tag Manager là gì? Hướng dẫn sử dụng
- Google Analytics là gì? Cách cài đặt chi tiết mới nhất