Hơn 6.700 người nhập cư chết trong lúc Qatar chuẩn bị cho World Cup

Phân tích của báo Guardian cho thấy lượng lao động nhập cư thiệt mạng tại Qatar trong quy trình sẵn sàng chuẩn bị cho World Cup 2022 thậm chí còn hoàn toàn có thể còn cao hơn số lượng 6.700 .

Qatar chuan bi World Cup anh 1
Cover

Đêm 2/12/2010, người dân Thành Phố Hà Nội Doha của Qatar tràn ra đường ăn mừng việc vương quốc Trung Đông này giành quyền đăng cai World Cup 2022, qua đó giúp đội tuyển bóng đá nam của họ vào thẳng vòng chung kết với tư cách chủ nhà .

Tuy nhiên, ít ai tưởng tượng nổi buổi tối tháng 12/2010 với bầu không khí hân hoan cuồng nhiệt ấy lại là dấu mốc mở đầu khoảng thời gian đen tối đối với hàng nghìn người nhập cư từ khu vực Nam Á.

Hơn 6.700 người nhập cư mất mạng

Một nghiên cứu và điều tra của báo Guardian cho thấy hơn 6.500 lao động nhập cư từ Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Sri Lanka đã thiệt mạng tại Qatar trong tiến trình 2010 – 2020, khoảng chừng thời hạn sẵn sàng chuẩn bị cho World Cup 2022 .5.927 trường hợp trong số này đến từ những nước Ấn Độ, Bangladesh, Nepal và Sri Lanka và 824 công nhân Pakistan .Kết quả nghiên cứu và phân tích chỉ ra rằng trung bình mỗi tuần có 12 người nhập cư từ 5 vương quốc trên thiệt mạng, tính từ ngày Qatar chính thức giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh .Trên thực tiễn, số người thiệt mạng trong quy trình chuẩn bị sẵn sàng cho World Cup 2022 hoàn toàn có thể còn lớn hơn, bởi tài liệu nói trên chưa gồm có những trường hợp nhập cư từ Philippines hay Kenya – những vương quốc có lượng lao động đổ về Qatar tương đối cao. Ngoài ra, những công nhân thiệt mạng trong quá trình cuối năm 2020 cũng chưa được thống kê.

Qatar chuan bi World Cup anh 2
Công nhân đến từ Nepal dựng giàn giáo cho lễ ra đời logo World Cup. Ảnh : Guardian.

Trong 10 năm qua, Qatar đã khởi động chương trình thiết kế xây dựng với quy mô chưa từng có, phần đông là để chuẩn bị sẵn sàng cho World Cup 2022. Ngoài bảy sân hoạt động mới, hàng chục dự án Bất Động Sản lớn đã hoàn thành xong hoặc đang được tiến hành, gồm có một trường bay mới, đường xá, mạng lưới hệ thống giao thông vận tải công cộng, khách sạn và một thành phố mới, nơi sẽ tổ chức triển khai trận chung kết của giải đấu .Giám đốc Nick McGeehan của nhóm hoạt động quyền lao động FairSquare Projects cho biết những trường hợp tử vong của người nhập cư tham gia sẵn sàng chuẩn bị World Cup 2022 không được phân loại theo nghề nghiệp hoặc nơi thao tác .” Một tỷ suất rất lớn những người lao động nhập cư đã chết từng san sẻ họ ở Qatar từ năm 2011 vì nước này giành quyền đăng cai World Cup “, ông McGeehan nói .37 trong số hơn 6.700 trường hợp tử vong được thống kê có tương quan trực tiếp đến việc thiết kế xây dựng những sân vận động Giao hàng World Cup .Tuy nhiên, những nhà thầu lại phân loại 34 người trong số họ vào danh mục tử vong với nguyên do ” không tương quan đến việc làm “. Cách sử dụng từ ngữ này làm dấy lên nhiều câu hỏi trong giới chuyên viên, theo Guardian .Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Qatar đã thất bại trong việc bảo vệ hơn 2 triệu lao động nhập cư của nước này, đặc biệt quan trọng là những công nhân còn trẻ thiệt mạng trong quy trình thiết kế xây dựng chuẩn bị sẵn sàng cho World Cup .

Chết vì “nguyên nhân tự nhiên”

Đằng sau những số lượng thống kê là vô số mái ấm gia đình mất đi trụ cột lao động, mù mờ về nguyên do cái chết của người thân trong gia đình và chật vật để đòi tiền bồi thường .

Ghal Singh Rai đến từ Nepal đã trả hơn 1.400 USD phí tuyển dụng để đảm nhiệm vị trí dọn dẹp vệ sinh trong một khu trại dành cho công nhân xây dựng Sân vận động Thành phố Giáo dục phục vụ World Cup. Nhưng chưa đầy một tuần sau, ông đã tự sát.

Một công nhân khác, Mohammad Shahid Miah đến từ Bangladesh, đã bị điện giật trong khu nhà dành cho công nhân sau khi nước tiếp xúc với dây cáp điện bị hở.

Qatar chuan bi World Cup anh 3
Mohammad Shahid Miah, 29 tuổi, đến từ Bangladesh, tử trận vì bị điện giật khi nước rò rỉ vào đường cáp điện trong phòng. Ảnh : Guardian.

Trong khi đó, ở Ấn Độ, mái ấm gia đình của Madhu Bollapally không hiểu tại sao người đàn ông 43 tuổi khỏe mạnh của họ lại chết vì ” nguyên do tự nhiên ” khi thao tác ở Qatar. Thi thể của ông Bollapally được tìm thấy trên sàn phòng trọ .Trong số những nguyên do gây tử trận ở người lao động mà giới chức Qatar công bố, ” tử trận tự nhiên ” là nguyên do được liệt kê nhiều nhất. Nạn nhân chết vì ” nguyên do tự nhiên ” thường có triệu chứng suy tim hoặc suy hô hấp cấp tính .Dựa trên tài liệu mà Guardian thu được, 69 % trường hợp tử vong của công nhân Ấn Độ, Nepal và Bangladesh được phân loại là ” cái chết tự nhiên “. Riêng với lao động Ấn Độ, số lượng này là 80 % .Cũng theo Guardian, những trường hợp được phân loại ” tử trận tự nhiên ” thường không được khám nghiệm tử thi và không có lời lý giải y tế hợp pháp về nguyên do gây ra cái chết .Vào năm 2019, nhóm nghiên cứu và điều tra nói trên phát hiện rằng cái nóng nóng bức vào mùa hè của Qatar hoàn toàn có thể là một yếu tố quan trọng khiến nhiều công nhân tử vong.

Qatar chuan bi World Cup anh 4
Mùa hè ở Qatar nổi tiếng với thời tiết nắng nóng nóng bức. Ảnh : Getty.

Trong khi đó, cơ quan chính phủ Qatar lập luận rằng số người chết tương ứng về mặt tỷ suất với lượng nhân công nhập cư vào nước này. Họ cho rằng số lượng hơn 6.500 người chết thống kê được gồm có cả những người lao động tri thức đã ” tử trận tự nhiên ” sau khi sống ở Qatar trong nhiều năm .” Tỷ lệ tử trận giữa những hội đồng này nằm trong khoanh vùng phạm vi dự kiến về quy mô và nhân khẩu học của dân số. Tuy nhiên, mỗi sinh mạng mất đi đều là một thảm kịch, và Qatar sẽ làm mọi cách để bảo vệ những người lao động thao tác trên quốc gia của chúng tôi “, chính phủ nước nhà Qatar cho biết trong một công bố .Phát ngôn viên của cơ quan chính phủ Qatar nói thêm rằng mọi công dân và công dân quốc tế đều được hưởng dịch vụ chăm nom sức khỏe thể chất hạng nhất không tính tiền. Nhờ đó, tỷ suất tử trận ở công nhân nhập cư đã giảm không thay đổi trong thập kỷ qua .

Ủy ban Tổ chức World Cup tại Qatar, khi được hỏi về những cái chết trong quá trình xây dựng hệ thống sân vận động, cho biết: “Chúng tôi rất tiếc về những thảm kịch này và đã điều tra kỹ từng trường hợp để đảm bảo sự việc tương tự không lặp lại”.

Người phát ngôn của Liên đoàn Bóng đá Quốc tế ( FIFA ) cho biết họ cam kết bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động trong những dự án Bất Động Sản của tổ chức triển khai này .” Với những giải pháp bảo đảm an toàn và sức khỏe thể chất rất khắt khe … tần suất tai nạn đáng tiếc trên những công trường thi công kiến thiết xây dựng sân vận động ship hàng FIFA World Cup được giữ ở mức thấp so với những khu công trình kiến thiết xây dựng lớn khác trên quốc tế “, người phát ngôn của FIFA công bố tuy nhiên không đưa ra dẫn chứng .Qatar lắp điều hòa ngoài trời để xua tan nắng nóng kỷ lục Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022, vừa có quyết định táo bạo khi lắp điều hòa ngoài trời do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng.