Chủ đề dư luận
Văn hóa
Hoạt động
Về nguồn… trên thành phố mang tên Bác
1-4-2019
Tháng tư về, hòa trong không khí náo nức hướng đến những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Nhà thiếu nhi (NTN) tỉnh đã tổ chức một số hoạt động ngoại khóa ý nghĩa với chủ đề “Em đi về nguồn”.
Hoạt động này góp phần làm mềm hóa kiến thức môn lịch sử, để nó không còn khô khan, khó nhớ mà trở nên gần gũi hơn với học sinh; giáo dục các em truyền thống cách mạng và bồi đắp lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân…

Thăm di tích lịch sử

Trong chương trình “Em đi về nguồn”, các em thiếu nhi Đồng Nai đã đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (hay còn có tên gọi khác là Bến Nhà Rồng), tọa lạc tại đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Đây là nơi lưu giữ nhiều hiện vật về cuộc đời và sự nghiệp của vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Bảo tàng Hồ Chí Minh những ngày này rất đông đúc, hàng chục đoàn tham quan, chủ yếu là học sinh, sinh viên đến tìm hiểu về di tích, các hiện vật và hình ảnh về Bác được trưng bày trong bảo tàng.

Theo lời giới thiệu của thuyết minh viên, tiền thân của Bảo tàng Hồ Chí Minh là trụ sở làm việc của Công ty vận tải Hoàng Đế của Pháp, là một thương cảng lớn của Sài Gòn. Thương cảng này nằm trên sông Sài Gòn và được xây dựng từ năm 1863. Đến năm 1979, TP. Hồ Chí Minh đã cho quy hoạch Nhà Rồng thành Bảo tàng Hồ Chí Minh. Toàn bộ kiến trúc xưa của tòa trụ sở thương cảng Nhà Rồng hầu như vẫn còn nguyên vẹn cho đến hôm nay.

Thiếu nhi Đồng Nai tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh

Vừa chăm chú lắng nghe thuyết minh, mỗi em thiếu nhi đều cầm trên tay cuốn sổ nhỏ ghi chép lại những thông tin nơi ghi dấu mốc đầu tiên trong hành trình cứu nước của Người. Đây là di tích lịch sử gắn liền với sự kiện ngày 5-6-1911, người thanh niên mang tên Nguyễn Tất Thành đã bắt đầu hành trình ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu Amiral Latouche Tréville.

Hiện tại, Bảo tàng Hồ Chí Minh có 9 gian trưng bày, trong đó có 6 phòng trưng bày chuyên đề về tư liệu, hiện vật liên quan đến tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 3 phòng trưng bày chuyên đề thời sự, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trong từng giai đoạn. Các tư liệu, hiện vật được trưng bày ở nhiều không gian khác nhau, tạo sức hấp dẫn cho du khách tham quan. Trước khi rời Bảo tàng Hồ Chí Minh, các em thiếu nhi được thắp nén hương tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đến người lãnh tụ thiên tài của dân tộc, cả cuộc đời vì nước, vì dân…

Sau nhiều cảm xúc mới mẻ, lắng đọng ở Bảo tàng Hồ Chí Minh, các em tiếp tục di chuyển về Bảo tàng Tôn Đức Thắng (quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Đây là nơi duy nhất trong cả nước giới thiệu khá đầy đủ và có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Nơi đây hiện lưu giữ hơn 17 ngàn hình ảnh, hiện vật, tư liệu liên quan đến Bác Tôn… Tất cả đều thể hiện tình cảm của đồng bào trong nước và quốc tế đối với Bác Tôn.

Thêm tự hào và yêu đất nước

Cùng với những đoàn khách về nguồn trên thành phố mang tên Bác, đoàn các em thiếu nhi Đồng Nai chậm rãi tham quan từng tư liệu, hiện vật, phòng trưng bày. Mặc dù di chuyển trong thời tiết nắng nóng nhưng các em rất vui vẻ và hào hứng. Với các em chuyến đi là hành trình khám phá đầy thú vị, giúp cho bài học lịch sử trở nên sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp thu hơn.

Em Đặng Thiên An (lớp 4/1, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh, TP. Biên Hòa) bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên em đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh và Bảo tàng Tôn Đức Thắng, em cảm thấy rất vui khi hiểu thêm về Bác Hồ, Bác Tôn và thấy yêu hơn môn lịch sử. Ở đó, em được trực tiếp lắng nghe các cô chú thuyết minh giới thiệu từng sự kiện rất hấp dẫn. Em đã ghi chép được rất nhiều thông tin để làm tư liệu cho việc học của mình và để về giới thiệu cho các bạn ở lớp biết”.

Với các em thiếu nhi, việc đi tham quan, về nguồn tại bảo tàng không chỉ là điểm đến bổ ích cho các em với hình thức “học mà chơi, chơi mà học” mà còn giúp các em mở rộng kiến thức, bồi đắp kỹ năng sống. Đặc biệt là vun bồi lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước. Nhiều em đã không bỏ lỡ cơ hội ghi chép, chụp lại những hình ảnh của các di tích để làm kỷ niệm và phục vụ cho bài học lịch sử sau này.

Em Huỳnh Tấn Bảo Minh (lớp 4/5, Trường tiểu học Nguyễn Du, TP. Biên Hòa) chia sẻ: “Được tận mắt nhìn ngắm hình ảnh, hiện vật tại bảo tàng, em rất thích. Em còn tham gia một số trò chơi tập thể với nội dung liên quan tới cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ, Bác Tôn. Qua chuyến đi này, em không chỉ hiểu thêm về lịch sử của Việt Nam, mà còn được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn mới. Em sẽ cố gắng học tập tốt hơn, chăm chỉ hơn để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ”.

Theo Phó giám đốc NTN Đồng Nai Trương Hải Thi, trong thời gian tới, NTN sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chuyến tham quan, về nguồn cho các em nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục ngoại khóa dành cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt, ở mỗi điểm đến các em sẽ làm bài “thu hoạch”, được chấm và trao giải thưởng cuộc thi “Em đi về nguồn”.

“Chúng tôi cho rằng, giúp thiếu nhi tìm hiểu về lịch sử quê hương thông qua các hiện vật là cách tốt nhất đưa học sinh đến gần hơn với các giá trị văn hóa, lịch sử. Bởi thế hệ trẻ là người tiếp nối để gìn giữ các giá trị này một cách hiệu quả nhất”, Phó giám đốc NTN Đồng Nai Trương Hải Thi nói.

Thực tế sáng tác Văn học

Hôm qua 31-3, NTN Đồng Nai tổ chức chuyến đi thực tế câu lạc bộ sáng tác Văn học năm 2019. Gần 40 trại sinh đang sinh hoạt tại CLB “Bút trẻ”, CLB sáng tác Văn học NTN Đồng Nai cùng đến viếng đền thờ liệt sĩ, tham quan các di tích trên địa bàn huyện Nhơn Trạch; sinh hoạt chuyên đề về hướng dẫn kỹ năng sáng tác văn học, phương pháp sử dụng tư liệu trong sáng tác văn học…

Được biết, sau chuyến tham quan thực tế, các trại sinh viết bài thu hoạch dạng đoản văn, tản văn, truyện hoặc thơ về điều mà các em ấn tượng nhất trong chuyến đi với chủ đề: “Em đi về nguồn”.

Trước đó, ngày 30-3, NTN Đồng Nai đã tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” cho đoàn viên Chi đoàn NTN. Theo đó, các đoàn viên, thanh niên đã tham gia trồng hoa dọc theo bờ tường khuôn viên.