Tin tức

Nội Dung Chính

NẤM BÀO NGƯ VÀ MỘT SỐ MÓN ĂN ĐƯỢC LÀM TỪ NẤM BÀO NGƯ

Ngày đăng: 16:39 16/08/2022 – Lượt xem: 138

Không chỉ là loại thực phẩm quen thuộc, được chế biến thành nhiều món ngon mà nấm bào ngư còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Nấm bào ngư hạ huyết áp, hạ mỡ máu và phòng ngừa xơ cứng mạch máu

Nấm bào ngư là gì?

Nấm bào ngư (hay còn gọi là nấm sò, pleurotus ostreatus) thường được phát hiện mọc trên các cây chết hoặc các khúc gỗ bị đổ. Trên thế giới hiện có khoảng 40 loại nấm bào ngư và tất cả chúng đều có thể ăn được. Nấm có màu sắc và hình dáng đa dạng bao gồm nấm tím, nâu, trắng. Nấm này có thể trồng được quanh năm nhưng thuận lợi nhất là từ tháng 9 đến tháng 4 của năm sau.

Giá trị dinh dưỡng nấm bào ngư

Nấm bào ngư có các thành phần: protid 4%, glucid 3.4%, nước 90.4%, vitamin C 4mg%, Vitamin PP 3.3%, Và các axit béo khác.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100 gram nấm bào ngư sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người: 

  • 33 calo 
  • 6% chất xơ 
  • 10% vitamin B1 
  • 27% nhu cầu vitamin B2 
  • 31% vitamin B3 
  • 26% vitamin B5 
  • 8% vitamin B6 
  • 7% vitamin D
  • 9% kali
  • 27% đồng 
  • 16.5% sắt 
  • 4,5% Magie 
  • 5% Mangan 
  • 17% phosphor 
  • 5% selen 
  • 7% kẽm

Một số công dụng tuyệt vời của nấm bào ngư đối với sức khỏe

Giảm mức cholesterol

Nấm bào ngư đã được chứng minh là có công dụng làm giảm cholesterol một cách tự nhiên. Theo kết quả nghiên cứu thực hiện trên những bệnh nhân mắc đái tháo đường cho thấy, những người thường xuyên sử dụng nấm bào ngư đã giảm mức cholesterol đáng kể. 

Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong nấm bào ngư có chất chống oxy hóa như selen, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, ngăn chặn khả năng mắc các bệnh mãn tính. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa các hợp chất hoạt động như chất điều hòa miễn dịch, có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Giảm viêm

Nấm bào ngư có đặc tính chống viêm mạnh mẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm, thúc đẩy hệ miễn dịch tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. 

Tăng cường chức năng não

Nhờ chứa hàm lượng dồi dào niacin (vitamin B3) mà nấm bào ngư được xem là thực phẩm rất tốt cho não. Niacin là một chất dinh dưỡng quan trọng đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Công dụng bất ngờ của nấm bào ngư đối với sức khỏe - Báo Cần Thơ Online

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nấm bào ngư có thể tăng cường sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim như cholesterol cao và huyết áp cao. Loại nấm này đặc biệt chứa nhiều hợp chất có lợi cho hệ tim mạch, bao gồm các chất xơ được gọi là beta-glucans.

Beta-glucans được lên men bởi vi khuẩn đường ruột để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn có thể làm giảm việc sản xuất cholesterol trong cơ thể. Ngoài ra, theo một đánh giá năm 2020 về 8 nghiên cứu trên người cho thấy, nấm bào ngư giúp giảm lượng đường trong máu, chất béo trung tính, huyết áp và mức insulin, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Giảm lượng đường trong máu

Một công dụng hữu ích khác của nấm bào ngư là làm giảm lượng đường trong màu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhờ cung cấp hàm lượng β-glucans dồi dào. Đây là một chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng cải thiện mức đường huyết, giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

Kiểm soát ung thư

Theo các nhà khoa học, nấm bào ngư được xem là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết. Chiết xuất từ loại nấm này có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các tế bào khối u đại trực tràng và bệnh bạch cầu.

Tuy nhiên, không nên sử dụng nấm bào ngư nếu bị dị ứng với nấm. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa lượng nhỏ arabitol, một loại rượu đường có thể gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Hạ huyết áp

Sự hiện diện của β-glucans trong nấm bào ngư đã được chứng minh là rất hữu ích với huyết áp, giúp làm giảm huyết áp cao.

>>> Xem thêm: CÔNG DỤNG CỦA LÁ TRÀ XANH ĐỐI VỚI SỨC KHOẺ

Các món ăn ngon được chế biến từ Nấm bào ngư

1. Nấm bào ngư xào sả ớt

Nguyên liệu làm nấm bào ngư xào sả ớt

– Nấm bào ngư 300g

– Sả 2 cây

– Ớt tươi 3 quả

– Tỏi 1 củ

– Hạt tiêu, đường, muối, hạt nêm, bột ngọt …

Cách làm nấm bào ngư xào sả ớt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm nấm bào ngư xào sả ớt

– Nấm bào ngư sau khi mua về đem cắt bỏ phần chân, ngâm cùng nước muối pha loãng trong thời gian 30 phút sau đó vớt ra rửa sạch để ráo, xé nấm thành những miếng nhỏ vừa phải.

– Sả đem rửa sạch đập dập sau đó băm nhuyễn

– Tỏi làm sạch vỏ đập dập băm nhuyễn, ớt rửa sạch và thái mỏng thành lát.

Bước 2: Xào nấm bào ngư cùng sả ớt

– Cho chảo lên bếp làm nóng sau đó cho thêm dầu ăn, tỏi lên phi thơm, cho sả băm nhuyễn vào đun sôi sau đó cho thêm nấm vào xào xơ nêm nếm thêm chút gia vị muối, bột ngọt, hạt nêm, đường sau đó đun thêm 5 – 10 phút cho nấm chín và cuối cùng cho thêm chút hạt tiêu cho nấm được thơm.

Thành phẩm nấm bào ngư xào sả ớt

Cách làm Nấm Bào Ngư xào sả ớt đơn giản mà ngon | Ăn Gì Đây - YouTube

Nấm bào ngư xào sả ớt là món ăn có thể được dùng để ăn chay trong các ngày đầu tháng, ngày rằm, ngoài ra bạn có thể dùng trong menu chế độ ăn kiêng nhé. Món ăn sẽ rất ngon khi dùng cùng cơm nóng.

2. Nấm bào ngư xào tỏi

Nguyên liệu làm nấm bào ngư xào tỏi

– Nấm bào ngư 300g

– Tỏi 1 củ

– Rượu trắng 1 bát nhỏ

– Hành lá, rau mùi,…

– Gia vị: Muối, nước nắm, hạt nêm, bột ngọt, dầu ăn hoặc dầu oliu

Cách làm nấm bào ngư xào tỏi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu xào nấm bào ngư tỏi

– Nấm bào ngư sau khi mua về đem cắt bỏ phần chân, ngâm cùng nước muối pha loãng trong thời gian 30 phút sau đó vớt ra rửa sạch để ráo, xé nấm thành những miếng nhỏ vừa phải.

– Tỏi đem làm sạch vỏ sau đó đập dập và băm nhuyễn.

– Hành lá, rau mùi nhặt sạch và thái nhỏ.

Bước 2: Tiến hành xào nấm bào ngư tỏi

– Cho chảo lên bếp làm nóng, thêm chút dầu ăn, tỏi băm nhuyễn vào phi lên cho thơm sau đó cho thêm nấm vào xào đảo thật đều tay và nhẹ nhàng sao cho nấm không vị nát. Nêm nêm chút gia vị muối, đường, mắm, bột ngọt sau đó đảo đều thêm trong 1 phút cho gia vị được ngấm vào nấm, sau đó cho thêm 1 muỗng rượu trắng vào và đảo thêm 1 phút cho thơm là được.

Thành phẩm món nấm bào ngư xào tỏi

Cách làm NẤM BÀO NGƯ XÀO TỎI thơm ngon đơn giản dễ làm l Thanh cooking - YouTube

Nấm bào ngư xào tỏi sau khi hoàn thành mang đến mùi thơm nức mùi từ tỏi, kết hợp cùng vị nấm bào ngư dai mềm đậm đà gia vị chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

3. Nấm bào ngư xào thịt bò

Nguyên liệu làm nấm bào ngư xào thịt bò

– Nấm bào ngư 500g

– Thịt nạc bò 200g

– Tỏi 1 củ, cà rốt 1 củ nhỏ, gừng 1 củ

– Hành lá, rau mùi,…

– Nấm hương 5 chiếc

– Gia vị: hạt tiêu, muối, đường, nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, dầu hào…

Cách xào nấm bào ngư thịt bò

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu xào nấm bào ngư thịt bò

– Thịt bò mua về đem rửa sạch sau đó thái thành từng miếng mỏng nhỏ vừa ăn và ướp cùng 1/2 muỗng muối, 2 muỗng nước tương, 1 muỗng dầu hào, 2 muỗng đường, 1 muỗng dầu ân, 1/2 muỗng hạt tiêu, 1/2 muỗng tỏi băm. Sau đó đảo thật đều cho thịt bò được ngấm đều các gia vị và ướp trong 15 – 20 phút.

– Nấm bào ngư mua về đem cắt bỏ phần chân nấm sau đó cho nấm vào nồi đun sôi cùng muối, chút gừng đun sôi và đổ ra rửa sạch lại với nước giúp cho nấm khi xào sẽ không tiết ra nước mà vẫn luôn giữ được độ giòn ngon của nấm.

– Cà rốt đem gọt sạch vỏ rửa sạch và cắt tỉa thành những lát hoa mỏng, hành lá, rau mùi đem nhặt sạch rễ rửa sạch và thái nhỏ.
– Nấm hương ngâm cùng nước ấm trong 15 phút cho mềm và nở.

Bước 2: Xào nấm bào ngư thịt bò

– Cho chảo lên bếp làm nóng, thêm 2 muỗng dầu ăn, tỏi băm nhuyễn lên phi cho thơm sau đó cho thịt bò xào xào cho săn lại tiếp đến cho thêm nấm hương, nấm bào ngư vào xào chung đảo thật nhanh và đều tây cho nấm và thịt được chín. Cuối cùng cho hành lá, rau mùi, hạt tiêu vào đảo thêm 1 – 2 phút và tắt bếp.

Thành phẩm nấm bào ngư xào thịt bò

Nấm bào ngư xào thịt bò là sự kết hợp rất hoàn hảo bởi hương thơm từ hành lá, hạt tiêu tỏa ra cùng vị nấm giòn dai thấm đẫm vị ngọt của thịt bò tươi ngon khi thưởng thức cùng cơm nóng sẽ ngon tuyệt.

4. Nấm bào ngư chiên giòn

Nguyên liệu làm nấm bào ngư chiên giòn

– Nấm bào ngư 500g

– Trứng gà 1 quả

– Bột chiên giòn 1 gói

– Gia vị: dầu ăn, muối, hạt tiêu, ớt bột, đường…

Cách làm nấm bào ngư chiên giòn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm nấm bào ngư chiên giòn

– Nấm bào ngư mua về đem cắt bỏ phần chân nấm, ngâm cùng nước muối pha loãng trong 15 phút, sau đó vớt ra rửa sạch và xé đôi nấm để ráo.

Bước 2: Làm nấm bào ngư chiên giòn

– Cho bột chiên giòn ra bát tô lớn thêm trứng gà đập chung vào bột, thêm chút muối, hạt tiêu, đường sau đó khuấy đều bột lên cho các gia vị tạo nên hỗn hợp bột sánh đặc.

– Cho chảo lên bếp làm nóng cho thêm lượng dầu ăn nhất định vào chảo sau đó nhúng lần lượt nấm bào ngư vào tô bột đã được khuấy đều gia vị sau đó cho vào chảo chiên vàng giòn. Liên tục đảo đều các mặt của nấm sau cho các mặt được ngả màu vàng đều và giòn là được.

– Cho nấm ra đĩa lớn có lót giấy thấm dầu.

– Khi ăn bạn xếp lần lượt nấm bào ngư chiên giòn lên đĩa sau đó rắc thêm chút bột ớt, muối giã nhỏ lên trên thêm chút rau mùi, ớt tỉa hoa lên trên cho đẹp mắt và vào bữa thôi nào

Thành phẩm món nấm bào ngư chiên giòn

Nấm bào ngư chiên giòn rụm cho bữa cơm gia đình | Báo Dân trí

Nấm bào ngư chiên giòn là một món ăn rất ngon và mới lạ bởi từng miếng nấm nhỏ được phủ đều bên ngoài lớp bột giòn giòn vàng đều đẹp mắt, vị thơm của trứng, vị mềm mềm dai dai từ nấm ở bên trong giúp món ăn thêm hấp dẫn và thú vị hơn cho bữa cơm gia đình.

5. Cháo nấm bào ngư

Nguyên liệu nấu cháo nấm bào ngư

– Nấm bào ngư 200g

– Gạo nếp, tẻ 300g

– Thịt nạc xay 200g

– Cà rốt 1 củ, khoai tây 1 củ

– Hành lá, mùi tàu

– Tỏi 1 củ, hành khô

– Gia vị: hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, hạt tiêu …

Cách nấu cháo nấm bào ngư

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Gạo đem trộn lẫn sau đó vo sạch ngâm cùng nước trong 30 phút cho gạo được nở và mềm sau đó vớt ra rửa sạch lại với nước.
– Cà rốt, khoai tây đem gọt sạch vỏ rửa sạch và cắt thành hạt lựu.

– Nấm bào ngư đem cắt bỏ chân nấm sau đó rửa sạch và xé thành sợi.

Thịt nạc xay đem ướp cùng chút hạt nêm, bột ngọt, hành khô băm nhuyễn, nước mắm sau đó trộn đều lên và ướp trong 15 phút

  • – Hành lá, rau mùi đem nhặt sạch rễ rửa sạch và thái nhỏ. Tỏi bỏ vỏ đập dập và băm nhuyễn.

>>> Xem thêm:NẤM ĐÙI GÀ VÀ NHỮNG MÓN ĂN ĐƯỢC CHẾ BIẾN TỪ NẤM ĐÙI GÀ

Bước 2: Nấu cháo nấm bào ngư

– Cho gạo vào nồi cùng 500ml nước sau đó đun sôi trong 30 phút khi thấy nước đã dần cạn gạo được nở đều thì thêm chút nước để tránh cháo bị đặc và khô quá, khuấy đều và tiếp tục đun ở mức lửa nhỏ cho cháo được nhừ ngon hơn.

– Cho chảo lên bếp làm nóng thêm 2 muỗng dầu ăn, hành khô, tỏi lên phi thơm sau đó cho thêm nấm, thịt vào xào cho thơm và săn lại. Khi thịt và nấm chín thì tắt bếp và trút ra bát riêng.

– Tiếp đến cho cà rốt, khoai tây vào nồi cháo đang ninh đun cho đến khi thấy cà rốt, khoai tây nhừ thì cho thêm nấm và thịt đã xào vào nấu. Đảo thật đều tay cho các nguyên liệu được hòa quyện lại với nhau. Nêm nếm thêm hạt nêm, muối, nước mắm, bột ngọt sao cho vừa miệng, đun thêm cháo trong 3 – 5 phút sau đó tắt bếp.

– Khi ăn bạn múc cháo ra bát sau đó thêm chút hạt tiêu, hành lá, rau mùi lên trên đảo thật đều tay và thưởng thức nhé.

Thành phầm món cháo nấm bào ngư

 

Cách nấu cháo bào ngư ngon tuyệt vời nhưng cách nấu rất đơn giản

Cháo nấm bào ngư rất thích hợp cho những ngày cơ thể bị mệt mỏi cần ngay 1 tô cháo để tiếp sức năng lượng làm việc. Cháo được nấu có độ sánh mịn tỏa ra hương thơm nồng hấp dẫn, thêm chút màu đỏ của cà rốt, mùi thơm của khoai tây, vị dai ngon của nấm và vị ngọt của thịt xay giúp cho sức khỏe gia đình thêm phần tốt hơn trong những ngày mệt mỏi khó chịu.

 

Bài viết trên là những chia sẻ chi tiết về nấm bào ngư và những món ăn ngon được chế biến từ nấm bào ngư. Hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thật nhiều sự lựa chọn mới cho thực đơn gia đình nhé.

  • CÔNG TY TNHH CHẾ BIẾN DỪA SÁP CẦU KÈ
  • Địa chỉ: 253/5, Ấp 2, xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh
  • Hotline: 0917 837 577 – 0916 539 439
  • Mail: [email protected]
  • Website: https://vicosap.vn/
  • Xem thêm các sản phẩm chế biến từ dừa sáp tại https://duasapvicosap.com/

Nguồn: Tổng hợp Internet